Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 13, 2024

Đơn kháng án của tù nhân Phan Kim Khánh không được gửi đi


Đơn kháng án của tù nhân chính trị trẻ Phan Kim Khánh không đến được cơ quan chức năng theo như hạn định 15 ngày sau khi có án sơ thẩm.

Em gái của tù nhân Phan Kim Khánh vào ngày 2 tháng 10 cho Đài Á Châu Tự Do biết về tình hình liên quan như sau:

“Hôm 30 tháng 9 gia đình cháu đi thăm và anh trai hỏi bố về đơn kháng cáo; nhưng gia đình không biết gì.”

Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho anh Phan Kim Khánh tại phiên sơ thẩm, cũng nói không biết gì về đơn kháng cáo của thân chủ. Ông nói thêm nếu quá thời hạn qui định theo pháp luật Việt Nam thì cần có lý do đặc biệt để có thể kháng cáo:

“ Chỉ trong vòng 15 ngày thôi, còn nếu quá 15 ngày thì cần có lý do khách quan mà tòa có thể chấp nhận được; chẳng hạn ốm đau, bệnh tật hoặc thiên tai hay một sự kiện nào đó mà không thể thực hiện được việc kháng cáo.”

Anh Phan Kim Khánh bị tòa án tỉnh Thái Nguyên tuyên 6 năm tù giam và 4 năm quản chế trong phiên xử diễn ra vào ngày 25 tháng 10 năm ngoái. Cáo cuộc đối với anh sinh viên Phan Kim Khánh là ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Trước khi bị bắt anh Phan Kim Khánh được biết đến với tư cách là một nhà hoạt động sử dụng công cụ mạng xã hội để nói lên tình trạng tham nhũng và các vấn đề xã hội khác tại Việt Nam.

Sinh viên Phan Kim Khánh, sinh năm 1993, nguyên là Chủ tịch Hội sinh viên Khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên. Anh bị bắt vào ngày 21/3 năm nay, chỉ vài tháng trước khi hoàn thành chương trình Đại học.

Truyền thông trong nước loan tin, từ tháng 3/2015 Phan Kim Khánh đã lập và quản trị 2 trang blog, 3 tài khoản facebook và 2 kênh YouTube.

Cơ quan công an cho rằng Phan Kim Khánh dùng các trang mạng xã hội để đăng nhiều thông tin mà theo Công An Việt Nam là ‘có nội dung bịa đặt, xuyên tạc nhằm chống Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, phần lớn được lấy từ các trang mạng phản động khác.”

Hãng thông tấn AFP loan tin về việc xử án sinh viên Phan Kim Khánh vào ngày 25 tháng 10 năm 2017 cho rằng phiên tòa được tiến hành vào khi chính quyền Việt Nam xiết chặt kiểm soát đối với những tiếng nói chỉ trích trước dịp diễn ra hội nghị thượng đỉnh Diễn Đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 tới đây ở Đà Nẵng.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (Human Rights Watch) hôm 24/10 cũng ra tuyên bố đòi chính phủ Việt Nam phải trả tự do cho sinh viên Phan Kim Khánh, và kêu gọi các nhà tài trợ cho  Việt Nam và các lãnh đạo trong khu vực cần có yêu cầu Hà Nội phóng thích những tù chính trị trong nước trước APEC.

Theo AFP thì hằng chục nhà bất đồng chính kiến đang bị giam tù và theo các tổ chức giám sát nhân quyền thì năm 2017 là một năm đặc biệt khắc nghiệt đối với những nhà hoạt động tại Việt Nam, khi mà Hà Nội cho tiến hành đợt bắt giữ và kết án nặng nề những tiếng nói chỉ trích chính quyền.

Nguồn: AFP, RFA

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh