Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, May 10, 2024

Thêm năm tiếng nói đối lập bị án tù nặng


Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh (thứ 2 từ trái sang) và những nhà hoạt động khác tại phiên tòa ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 5/10/2018 (c) AFP.–

Tòa Án Thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ Sáu, ngày 5 tháng 10, tuyên án tù đối với 5 nhà hoạt động với cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền khi tham gia tổ chức có tên “Liên minh Dân tộc Việt Nam”.

Năm người gồm ông Lưu Văn Vịnh, sinh năm 1967 quê quán Hải Dương bị tuyên 15 năm tù giam; Nguyễn Quốc Hoàn sinh năm 1977 quê Ninh Bình 13 năm tù giam; anh Từ Công Nghĩa sinh năm 1993 quê Ninh Thuận 10 năm tù; anh Nguyễn Văn Đức Độ sinh năm 1975 quê Thừa Thiên – Huế 11 năm tù và ông Phan Trung quê Lâm Đồng 8 năm tù. Cả năm người sau khi mãn án còn bị quản thúc trong thời gian 3 năm.

Những mức án vừa nêu được Luật sư Đặng Đình Mạnh, một người tham gia bào chữa tại phiên tòa, vào tối ngày 5 tháng 10, cho RFA biết. Luật sư Mạnh gọi đây là một bản án bất công vì ông cho rằng những người bị đưa ra xét xử không có tội. Ông cho biết thêm rằng diễn biến phiên toà cùng với các bản án đã tuyên hoàn toàn không gây ngạc nhiên cho các luật sư.

“Sinh hoạt pháp đình lâu năm trong nước nếu theo dõi sẽ biết ngay những vụ án thuộc về dạng chính trị thường là đã truy tố thì sẽ truy tố được, đề nghị mức án bao nhiêu thì sẽ đạt được ngay. Trong những vụ án này thì chưa từng 1 luật sư nào cãi thành công cả. Thành công nghĩa là giảm án hoặc mình đề nghị vô tội thì được chấp nhận”.

Một diễn biến trong phiên toà được luật sư Mạnh cho là 1 chi tiết gây bất ngờ. Ông kể lại.

“Trong vụ án có 2 người ngay từ đầu khẳng định là họ không có tội. Đó là ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ. Riêng đối với ông Nguyễn Công Hoàn thì gần như là nhân vật chủ chốt trong vụ án. Ông ta khai tất tần tật những chi tiết mà ổng cho là phạm tội. Dựa trên lời khai đó hình thành nên lời buộc tội cho cả 5 người. Nhưng hôm nay có 1 điều hết sức bất ngờ, là tại toà thì ông Nguyễn Công Hoàn phủ nhận tất cả lời khai của mình, cả những lời khai liên quan 4 người kia. Ông ta nói trong quá trình điều tra vụ án thì điều tra viên ép cung ông ta, do đó ổng ký tất cả các bản cung.

Nhưng hôm nay tại toà ổng nói là ổng được chứng kiến có Hội đồng xét xử, có đầy đủ hiện diện của các luật sư, những người dự khán thì ổng hy vọng phiên toà được xét xử công bằng. Vì vậy ổng nói là ổng sẽ nói sự thật. Và sự thật của ổng là ổng phủ nhận hết lời khai trong quá trình điều tra, không phải của ổng hay ý chí của ổng.”

Trong khi đó, truyền thông Nhà nước Việt Nam dẫn kết luận của Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xác định đây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia do 5 bị cáo trên thực hiện. Hoạt động của họ có tổ chức chặt chẽ và có sự phân công nhiệm vụ cụ thể.

1 ngày trước khi diễn ra phiên xử, Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch ra thông cáo báo chí kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay và vô điều kiện đối với 5 người vì cho rằng những cáo buộc đối với họ là vì động cơ chính trị.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á châu của Human Rights Watch phát biểu rằng: “Việc truy tố năm người cho thấy không hề có dấu hiệu chấm dứt tình trạng chính quyền đàn áp các tiếng nói kêu gọi đa nguyên chính trị, dân chủ hay tôn trọng nhân quyền”, và “Thực tế là những người cầm quyền ở Việt Nam đặt lợi ích của Đảng Cộng sản cao hơn tất cả, hơn cả luật pháp, hiến pháp và nhân dân.”

Nguồn: RFA

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh