Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Trung Quốc quan ngại Hoa Kỳ tập trận khi ông Tập thăm Philippines


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay với người đồng nhiệm Philippine Rodrigo Duterte tại Bắc Kinh vào ngày 15 tháng 5 năm 2017. (c) AFP.–

Trung Quốc lên tiếng bày tỏ quan ngại về cuộc tập trận chung Hoa Kỳ – Philippines diễn ra vào tháng 11 tới đây trùng vào dịp chủ tịch Tập Cận Bình thăm Philippines.

Ông Harry Roque, phát ngôn nhân của Tổng thống Philippines, cho hãng tin AP biết như vừa nêu nói rõ đại sứ Trung Quốc tại Manila nêu lên quan ngại của Bắc Kinh trong cuộc gặp với Tổng Thống Rodrigo Duterte vào ngày 8 tháng 10 vừa qua.

Tuy nhiên Ông Harry Roque không cho biết rõ chi tiết về cuộc tập trận chung nào mà phía Trung Quốc lên tiếng quan ngại. Còn phía những viên chức quân đội thì lại nói không hề biết gì về một cuộc tập trận chung giữa Lực lượng Hoa Kỳ và Quân đội Philippines vào tháng tới cả.

Phát ngôn nhân Harry Roque còn nói thêm là chính phủ Manila sẽ bảo đảm không có gì gây ảnh hưởng đến chuyến công du đầu tiên của ông Chủ tịch Tập Cận Bình đến Philippines sắp tới.

Nguyên văn lời ông Harry Roque được AP dẫn lại là Cơ quan Ngoại giao ở Manila sẽ làm tất cả mọi việc có thể để chắc chắn chuyến công du Philippines của Chủ tịch họ Tập thành công, hiệu quả như mong đợi.

Sau khi lên nhậm chức tổng thống Philippines vào năm 2016, ông Rodrigo Duterte nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc mà trước đó căng thẳng do tranh chấp lãnh hải tại khu vực Biển Đông giữa hai phía. Trong những ngày tháng đầu tiên trong cương vị tổng thống Philippines, ông Duterte công bố sẽ cho chấm dứt các đợt diễn tập quân sự thường niên giữa Mỹ và Philippines lâu nay.

Mục tiêu của tuyên bố như thế được nói nhằm làm hài lòng Trung Quốc; tuy nhiên hoạt động diễn tập chung giữa lực lượng Hoa Kỳ và quân đội Philippines vẫn được tiếp diễn.

Phía Trung Quốc thì cáo buộc những cuộc tập trận quân sự do Hoa Kỳ dẫn đầu, đặc biệt là những diễn tập trong khu vực có tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Theo Bắc Kinh thì Washington can thiệp vào vấn đề thuần Châu Á đó.

Còn phía Hoa Kỳ thì vẫn xúc tiến những cuộc tuần tra với mục đích được nói nhằm cổ xúy cho tự do hải hành và hàng không ở Biển Đông.

Nguồn: RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh