Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 4, 2024

Mỹ tiếp tục tuần tra Biển Đông, Trung Quốc cảnh báo nước ngoài không can thiệp


Hình trên: Tướng Carlito Galvez Jr của Philippines (trái) và Đô đốc John Richardson bắt tay tại cuộc họp báo hôm 29/10/2018 ở thành phố Quezon, đông bắc Manila, Philippines.

Đô đốc Hải quân Mỹ John Richardson hôm 29/10 phát biểu tại một họp báo ở Manila, Philippines rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra ở khu vực Biển Đông trong chương trình tự do hàng hải nhằm thách thức những đòi hỏi quá đáng trong vùng nước tranh chấp.

Tuyên bố này của Đô đốc Richardson được đưa ra sau khi một tàu chiến của Trung Quốc đi sát tàu chiến Mỹ vào hồi cuối tháng trước khi tàu Mỹ đang đi tuần tra gần đá Gaven do Trung Quốc chiếm đóng thuộc quần đảo Trường Sa.

Đô đốc Richardson cho biết Hoa Kỳ đã thực hiện hàng chục những cuộc tuần tra như vậy trên khắp thế giới để cho thấy lập trường của Mỹ về các đòi hỏi bất hợp lý và Hoa Kỳ sẽ còn tiếp tục các hoạt động này.

Trong khi đó, tại thành phố Davao, miền Nam Philippines, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang ở thăm Philippines hôm 29/10 cũng lên tiếng cảnh báo các nước bên ngoài khu vực đang gây bất ổn ở vùng nước tranh chấp và phô diễn sức mạnh.

Ông Vương Nghị nói Trung Quốc và các nước Châu Á nên cùng nhau chống lại sự can thiệp bên ngoài.

Hôm 22/10 vừa qua, Trung Quốc và các nước ASEAN đã có cuộc diễn tập chung lần đầu tiên ở Biển Đông được nói là một trong các bước nhằm xây dựng lòng tin giữa hai bên.

Hiện Trung Quốc là nước đòi chủ quyền đến 90% diện tích Biển Đông. Các nước khác trong khu vực cũng đòi chủ quyền bao gồm Việt Nam, Malaysia, Philippines, Brunei và Đài Loan.

Nguồn: RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh