Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Thêm một người bỏ đảng: Nghệ sĩ ưu tú Kim Chi


Từ trái: Nhà báo tự do Ngô Nhật Đăng, Nghệ sĩ Kim Chi, Nguyễn Đình Hà, blogger Tô Oanh, Lê Thanh Tùng (FB Anthont Lê).

Hôm 4/11 Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn thị Kim Chi chính thức tuyên bố từ bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam. Người từng là một diễn viên nổi tiếng đã dùng trang Facebook để trình bày lý do bỏ đảng, nhưng chung quy là vì nhận ra rằng dưới quyền Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, nhà nước Việt Nam quyết tâm theo đuổi chủ nghĩa xã hội mà bà cho là “con đường tăm tối, đi ngược với xu thế tiến bộ của nhân loại”. Dân mạng phản ứng như thế nào?

Chia sẻ quyết định của mình trên Facebook, nghệ sĩ Kim Chi cho biết lý do khiến bà cuối cùng phải dứt khoát bỏ đảng là vì bà nhận ra rằng dưới quyền Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, nhà nước Việt Nam vẫn nhắm mắt tiến vào “con đường tăm tối” để theo đuổi chủ nghĩa xã hội, một sự chọn lựa mà bà cho là “sẽ không mang lại tương lai cho đất nước, mà còn đi ngược với xu thế tiến bộ của nhân loại”. Bà đề cập đến những sự bức xúc đã có về hướng đi của Đảng Cộng sản Việt Nam sau khi thống nhất đất nước, và việc lãnh đạo không lắng nghe những ý kiến phản biện có tính xây dựng mà còn thẳng tay đàn áp những tiếng nói bất đồng.

Mặc dù ý định thoái đảng đã manh nha từ vài năm nay nhưng có lẽ giọt nước làm tràn ly là khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam mang Giáo sư Chu Hảo ra luận tội để thi hành kỷ luật. Trong mắt người nghệ sĩ nhân dân và nhiều người khác, Giáo sư Chu Hảo là một trí thức lớn được kính trọng như “tinh hoa dân tộc”. Kỷ luật Giáo sư Chu Hảo, theo nghệ sĩ Kim Chi, là hành động ‘tuyên chiến với trí thức tiến bộ”, và “tuyên chiến với nhân dân”.

Bà Kim Chi cho biết là trong vài năm qua, dù đã bất mãn, nhưng bà đã nghe theo lời khuyên của một số thân hữu trong đó có Giáo sư Chu Hảo, và vì thế đã cố gắng nấn ná ở lại để tìm cách xây dựng đảng và thay đổi từ bên trong, tuy nhiên rốt cuộc bà đã bị buộc phải chấp nhận là niềm hy vọng đó của bà đã trở thành “vô vọng”, bởi vì Đảng CSVN vẫn khư khư giữ lấy “tư duy bảo thủ và khuynh hướng độc tài”, tiếp tục mạnh tay đàn áp những tiếng nói bất đồng, dù những tiếng nói đó có tính cách xây dựng.

Bà Kim Chi còn cáo buộc rằng Đảng CSVN đã “tự hoang tưởng, tha hóa biến chất ngày một tồi tệ, làm đất nước ngày tụt hậu, nhân dân lầm than”.

Tin nghệ sĩ ưu tú Kim Chi tuyên bố thoái đảng trên Facebook đã được nhiều người share lại, càng hâm nóng hơn nữa những cuộc tranh luận xung quanh đề nghị kỷ luật Giáo sư Chu Hảo, một cuộc tấn công mà nghệ sĩ Kim Chi mang ra so sánh với vụ “đánh Nhân văn – Giai phẩm”.

Trong một phản ứng tiêu biểu trên Facebook, Facebooker Đỗ Thịnh viết: “Chúc mừng chị Kim Chi đã đi tới một quyết định dứt khoát. Hi vọng tác dụng nêu gương tích cực to lớn với công chúng mến mộ chị.”

Việc mang Giáo sư Chu Hảo ra kỷ luật đã bị rất nhiều người chỉ trích. Trên trang Facebook của ông, nhà báo Truong Huy San, tức Osin Huy Đức, bình luận: “Bao nhiêu vốn liếng chính trị mà UBKT TƯ gầy dựng được trong hai năm qua, bằng quyết định đề nghị kỷ luật GS Chu Hảo, đã đổ xuống sông xuống biển.”

Quyết định của UBKT TƯ còn khơi mào cho điều mà một số blogger gọi là “Hiện tượng Chu Hảo”, hay “Hiệu ứng Chu Hảo”, dẫn tới một làn sóng bỏ đảng. Hầu hết những người tuyên bố bỏ đảng để đồng hành với ông là những nhà trí thức. Họ từ bỏ Đảng trong những tình huống khác nhau nhưng đều ít nhiều chia sẻ lý do là bởi vì Đảng Cộng sản đã phản bội lại lý tưởng mà họ đã từng gắn bỏ và theo đuổi, vì đảng vẫn duy trì tư duy bảo thủ, phản tiến bộ, gây hại cho đất nước và dân tộc.

Trong một cuộc phỏng vấn với VOA-Việt ngữ trước đây, Trung tá Trần Nam, người đã tuyên bố từ bỏ Đảng hôm 26/10, chia sẻ những bức xúc của ông về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam:

“Tôi nghĩ rằng họ có một vai trò quan trọng, nhưng vai trò đấy dường như không phải phục vụ cho lợi ích của nhân dân, của dân tộc, mà chủ yếu là phục vụ cho việc giữ chính thể để làm sao cho nó tồn tại.”

Nghệ sĩ Kim Chi đã bỏ sinh hoạt đảng từ năm 2013. Bà gia nhập Đảng Nhân dân Cách mạng Miền Nam vào năm 1971, giữa lúc chiến tranh đang leo thang.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh