Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Cựu TGĐ PVEP bị bắt vì liên quan đến đại án OceanBank


Bộ Công an Việt Nam mới đây đã bắt tạm giam ông Đỗ Văn Khạnh (hình trên), cựu tổng giám đốc Tổng công ty Thăm dò, Khai thác Dầu khí (PVEP), nhiều báo trong đó có Tuổi Trẻ, Zing, và Người Lao Động đưa tin hôm 18/12.

Tin cho hay ông Khạnh bị bắt để điều tra về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Các báo nói ông Khạnh là nghi phạm có liên quan đến 4 tỷ đồng trong số tiền lãi ngoài mà PVEP nhận từ Ngân hàng Đại Dương (OceanBank).

Việc Bộ Công an ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam nguyên tổng giám đốc PVEP là diễn biến mới nhất trong quá trình nhà chức trách mở rộng giai đoạn 2 của cuộc điều tra về những sai phạm của Ngân hàng Đại Dương, thường được báo chí gọi tắt là đại án OceanBank.

Vào tháng 5/2015, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp quản OceanBank sau khi ngân hàng này báo cáo lỗ 445 triệu đô la, với nợ xấu chiếm gần 50% các khoản cho vay chưa thanh toán.

Sau đó 2 năm, vào cuối tháng 8/2017, một tòa án ở Hà Nội bắt đầu phiên xét xử sơ thẩm những sai phạm liên quan tới hoạt động của OceanBank.

Ở thời điểm đó, vụ án đã được báo chí xem là lớn kỷ lục, với 51 bị cáo, trong đó hai bị cáo được chú ý nhiều nhất là ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị OceanBank, và ông Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc OceanBank, cựu Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, PetroVietnam.

Cùng bị xét xử với hai ông là gần 50 doanh nhân và cựu nhân viên của PetroVietnam cũng như nhân viên của Ngân hàng Trung ương, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xây Dựng Việt Nam và nhân viên Ngân hàng OceanBank.

Các bản tin hôm 18/12 viết rằng theo lời khai của ông Hà Văn Thắm và các đồng phạm, cũng như tài liệu điều tra thể hiện, OceanBank đã chi lãi ngoài là 76,5 tỷ đồng cho công ty PVEP của ông Khạnh, người vừa bị bắt.

Tường thuật của các báo cho hay cơ quan điều tra xác định việc nhận, sử dụng các khoản tiền ngoài lãi suất tại PVEP là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu thỏa thuận, móc ngoặc giữa lãnh đạo PVEP với lãnh đạo OceanBank trong việc đưa, nhận tiền và để ngoài sổ sách kế toán nhằm chiếm đoạt, phạm vào tội “lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Cũng liên quan đến việc nhận tiền lãi ngoài từ OceanBank, hơn một tuần trước, công an Việt Nam hôm 10/12 đã bắt tạm giam ông Trương Văn Tuyến, cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), và ông Phạm Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (SBIC), hậu thân của Vinashin.

Hồi đầu tháng 5/2018, tại phiên tòa phúc thẩm đại án OceanBank, Hội đồng Xét xử đã tuyên y án bị cáo Hà Văn Thắm mức án chung thân, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn mức án tử hình về các tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.

Chiến dịch chống tham nhũng ở Việt Nam đã được Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng đẩy mạnh trong những năm gần đây, với hàng loạt các quan chức hoặc cựu quan chức bị kỷ luật, hoặc bị bắt giam và đưa ra xét xử.

Vấn đề chống tham nhũng tiếp tục được Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh hôm 18/12 tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ bàn một số công tác chuẩn bị cho Đại hội 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo tường thuật của báo chí trong nước, tại cuộc họp, Thủ tướng Phúc khi bàn về “tư duy, quan điểm phát triển” của Việt Nam đã nhấn mạnh nguyên lý là “không đặt vấn đề về cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thì không thể thành công trong phát triển”.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh