Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 4, 2024

Hai cựu thứ trưởng công an phạm tội, chỉ lãnh án ‘đại khái’


Không ngoài dự báo, hai cựu Thứ Trưởng Công An CSVN Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân được “giơ cao đánh khẽ” với hai bản án 2 năm rưỡi tù và 3 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sự tương phản càng tăng cao khi một bị cáo trong vụ này là ông Phan Văn Anh Vũ, tự “Vũ Nhôm” bị tuyên phạt thêm bản án 15 năm tù. Trước đó, ông Vũ từng bị phạt 8 năm tù trong vụ án “làm lộ bí mật nhà nước”, 17 năm tù về tội “lạm dụng chức vụ quyền hạn” trong vụ án Ngân Hàng Đông Á.

Sở dĩ ông Vũ bị phạt mức án nặng nhất là vì bị Viện Kiểm Sát kết luận “giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu và thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất”.

Theo báo Tuổi Trẻ hôm 30 Tháng Giêng, Hội Đồng Xét Xử xác định hai cựu thứ trưởng “đều thừa nhận có sai phạm khi để ông ‘Vũ Nhôm’ chuyển nhượng các dự án đất, gây thiệt hại cho nhà nước gần 1,160 tỉ đồng” (hơn $50 triệu).

“Hai bị cáo Thành và Tân có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhiều cống hiến, thành khẩn khai báo nên có đủ cơ sở áp dụng dưới mức khởi điểm của khung hình phạt,” tờ báo viết.

Việc tòa “giơ cao đánh khẽ” hai cựu thứ trưởng Công An làm dấy lên suy đoán rằng bản án này đã được sắp đặt trước và mang tính “chiếu cố” cho giới chức công an.

Hơn nữa, trước giờ tòa công bố phát quyết, các báo nhà nước Việt Nam đã rào đón trước việc hai vị tướng sẽ chỉ nhận bản án “đại khái”.

Báo Thanh Niên viết: “Bào chữa cho cựu thứ trưởng Công An, các luật sư đều bày tỏ ‘đau xót’ khi các vị này phải hầu tòa. Họ cho rằng, riêng việc đứng trước tòa đã là một bản án hết sức nghiêm khắc với bị cáo.”

Hồi Tháng Bảy, 2018, thời điểm phiên tòa xử ông “Vũ ‘Nhôm” diễn ra, nhà báo Nguyễn Hoài Nam của báo Pháp Luật TP.HCM bình luận: “Đúng ra phải khởi tố Thứ Trưởng Công An Bùi Văn Thành trước khi xử ông Vũ. Bởi lẽ chính ông Thành đã buông lỏng quản lý để cho ông Vũ lộng hành. Thậm chí, ông Thành còn đề xuất cấp hộ chiếu ngoại giao cho ông Vũ. Không những thế, ông Thành ký một số văn bản gửi địa phương, kiểu như ép bán nhà cho công ty của ông Vũ. Địa phương thấy công văn nói ‘Công ty bình phong’ thì run như cầy đã phải ký cái một. Việc kỷ luật hay hạ cấp và cách các chức vụ trong đảng đối với Thứ Trưởng Bùi Văn Thành là quá nhẹ. Thượng Tướng Trần Việt Tân cũng phải đền tội, những loại tướng như thế này chỉ hại dân hại nước, cần phải xử nghiêm để làm gương cho các tướng lĩnh khác.”

Trên mạng xã hội cũng có ý kiến nửa đùa nửa thật cho rằng, trước việc các thứ trưởng Công An phải ra tòa và nhận án tù, Bộ Công An CSVN cần tiến tới việc bớt tổng cục để bớt các trung tướng nhằm tiết kiệm ngân sách và bớt tướng bị kỷ luật.

Nguồn: Báo Người Việt

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh