Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, April 28, 2024

Thượng đỉnh Mỹ-Triều : Kim “cướp” chiến thắng của Trump


Hình trên: Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (T) và tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp song phương tại thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên lần thứ hai, Hà Nội, ngày 28/02/2019.

Thượng đỉnh Kim-Trump kết thúc ngày 28/02/2019 tại Hà Nội. Không đạt được thỏa thuận chung tại Hà Nội, hai phái đoàn Mỹ-Bắc Triều Tiên rút ngắn thời gian họp. Đây là điều mà nhiều nhật báo Pháp số ra ngày 28/02 đã dự đoán.

Tại Hà Nội, tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục tung ra những lời ca ngợi lãnh đạo Bắc Triều Tiên: « Ông (Kim) là một nhà lãnh đạo lớn »« Tôi nghĩ là đất nước ông sẽ có một tương lai tuyệt vời. Tôi nóng lòng muốn nhìn thấy điều đó thành hiện thực. Và chúng tôi sẽ giúp ngài thực hiện việc này ». Hoặc lấy Việt Nam ra làm ví dụ điển hình cho Bình Nhưỡng : « Việt Nam có sức phát triển mà ít nước trên thế giới có được. Bắc Triều Tiên có thể làm được như vậy, và rất nhanh, nếu họ phi hạt nhân hóa »

Nhưng theo Les Echos, « Kim Jong Un đã cưỡng lại đòn quyến rũ của Donald Trump ». Đặc phái viên của nhật báo kinh tế Pháp, có mặt ở Hà Nội, nhận định việc tổng thống Mỹ không ngại dùng những từ ngữ quyến rũ nhất để thuyết phục lãnh đạo Bắc Triều Tiên, đưa ra một vài nhân nhượng tượng trưng, là do ông Trump đang cần đến một « chiến thắng » trên trường quốc tế trong bối cảnh cựu luật sư riêng của ông Trump, Michael Cohen, phản công thân chủ. Cựu luật sư tố cáo tổng thống Mỹ là « người phân biệt chủng tộc, một kẻ lừa đảo, một tên gian lận ».

Thế nhưng, lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã không bị « đổ » vì « tiếng sét » của những đòn quyến rũ đó, mà chỉ hứa « cố làm tốt nhất » tại thượng đỉnh Hà Nội. Giờ đây khi đặt mình ngang hàng với lãnh đạo cường quốc số một thế giới, ông Kim Jong Un đã yên tâm về « chiến thắng của mình » và có thể thong thả trước « người Mỹ không hề trầm lặng » này.

Không đạt được thỏa thuận chung về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng là nhận định của nhật báo Le Figaro, dù « Kim và Trump thể hiện lạc quan » tại Hà Nội. Đằng sau bữa tối thân mật nhưng đơn giản  với ba món ăn, là một hố sâu chia rẽ về quan niệm « phi hạt nhân hóa » mà lãnh đạo hai nước đưa ra ở Singapore vào tháng 06/2018.

Bình Nhưỡng từ chối cho thanh tra quốc tế trở lại Bắc Triều Tiên, hoặc đóng cửa khu công nghiệp hạt nhân Yongbyon, nếu không được nới lỏng về cấm vận. Đây là điều mà Washington không chấp nhận, nếu không kiểm chứng được quá trình giải trừ hạt nhân ở Bắc Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ phát biểu : « Để xem đã » khi đến khách sạn Métropole họp với phái đoàn Bắc Triều Tiên trong ngày họp thứ nhất. Ông bước ra khỏi đó trong ngày làm việc thứ hai, mà không có tuyên bố chung hay bất kỳ thỏa thuận chung nào được ký kết.

Kim Jong Un : Người chuộng đường sắt

Trở lại với chuyến đi sang Việt Nam bằng xe lửa để dự thượng đỉnh lần thứ hai với tổng thống Mỹ Donald Trump, nhật báo Le Monde cho rằng « Kim Jong Un : Người bạn của ngành đường sắt ».

Chọn tầu hỏa để vượt khoảng 4.500 km từ Bình Nhưỡng đến Đồng Đăng là quyết định mang tính biểu tượng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Thứ nhất, dàn cảnh việc chào tạm biệt các quan chức chính phủ để lên tầu sang Việt Nam là nhằm « thu được tối đa sự chú ý của truyền thông » tại Bắc Triều Tiên, cũng như trên thế giới, theo nhật báo Hàn Quốc Chosun Ilbo, được Le Monde trích lại.

Thứ hai, không « mượn » máy bay của Trung Quốc còn cho phép Bắc Triều Tiên thể hiện niềm tự hào « tự lực tự cường ». Cuối cùng, đoàn tầu bọc thép không dừng lại ở Bắc Kinh còn nhằm mục đích tránh tạo suy đoán Bắc Triều Tiên « lệ thuộc vào Trung Quốc ».

Đường sắt là truyền thống của dòng họ Kim gợi lại thời kỳ cách mạng vàng son của đế chế. Còn với Kim Jong Un, cũng như người cha sợ máy bay, thì xe lửa vẫn là « nơi làm việc » và là công cụ không thể thiếu của nghệ thuật ngoại giao trên đường sắt có một không hai này.

Nguồn: RFI/Thu Hằng

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh