Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, April 29, 2024

Thượng đỉnh Trump-Kim không đạt thỏa thuận, do BTT đòi “bỏ toàn bộ cấm vận”


Hình trên: Kim Jong Un (T) và Donald Trump trong khu vườn của khách sạn Metropole, Hà Nội, ngày 28/02/2019.

Cuộc họp thượng đỉnh thứ hai giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội đã kết thúc sớm hơn dự kiến vào hôm nay, 28/02/2019, mà không đạt được một thỏa thuận nào. Hai bên đã không đưa ra một tuyên bố chung như dự kiến. Tổng thống Trump giải thích ông đã quyết định rời bàn thương lượng, do lãnh đạo Bình Nhưỡng nhất quyết đòi bãi bỏ toàn bộ các trừng phạt, điều mà Washington hiện chưa thể đáp ứng.

Từ Hà Nội, đặc phái viên Thanh Hà gởi về bài tường trình :

Có thể nói thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 gay cấn từ đầu đến cuối, với quá nhiều những bất ngờ vào giờ chót. Mọi việc diễn ra hoàn toàn khác với điều mong đợi. Vào khoảng một giờ trưa nay, trong lúc báo giới bắt đầu chuẩn bị đợi theo dõi lễ ký kết bản tuyên bố Hà Nội, thì phát ngôn viên báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết hai phái đoàn Mỹ và Bắc Triều Tiên đã hủy bữa ăn trưa. Chỉ ít phút sau, xe của đoàn Bắc Triều Tiên rời khỏi khách sạn Metropole, nơi diễn ra thượng đỉnh. Còn đoàn hộ tống tổng thống Donald Trump cũng đã vội vã quay lại khách sạn Marriott, cách Metropole khoảng 10 cây số. Ngay lập tức chúng tôi hay tin là tổng thống Mỹ sẽ họp báo lúc 2 giờ chiều, tức sớm hơn dự kiến.

Đây là một bất ngờ lớn, khiến mọi người tại trung tâm báo chí quốc tế bị hụt hẫng, vì ai cũng kỳ vọng Washington và Bình Nhưỡng sẽ đạt được một số thỏa thuận, dù là tối thiểu và đôi bên sẽ đặt bút ký vào một bản « Tuyên bố Hà Nội », cho dù không ai dám đoán một cách cụ thể văn bản đó gồm những gì. Bất ngờ hơn nữa, là sáng nay, khi đôi bên gặp lại nhau để bắt đầu một ngày làm việc thứ nhì, lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã tuyên bố ông « không bi quan về tiến triển của hội nghị » và « nếu có ý định tiếp tục phát triển hạt nhân thì ông đã không đến Hà Nội làm gì ».

Giải thích của tổng thống Trump

Cùng với ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, tổng thống Mỹ đã họp báo trong hơn 45 phút và điều hơi lạ là nguyên thủ Hoa Kỳ đã mở đầu buổi nói chuyện với các phóng viên bằng cách đề cập ngắn gọn đến căng thẳng Ấn Độ-Pakistan, đến viện trợ nhân đạo cho Venezuela, trước khi giải thích về nguyên nhân khiến hai phái đoàn Mỹ và Bắc Triều Tiên bỏ dở thượng đỉnh.

Trước hết, nguyên thủ Hoa Kỳ đánh giá cuộc gặp lại lãnh đạo Bắc Triều Tiên lần này là « tích cực », nhưng để đạt được một thỏa thuận thì « đấy lại là chuyện khác ». Theo giải thích của nguyên thủ Hoa Kỳ, khúc mắc tại Hà Nội lần này nằm ở chỗ Bình Nhưỡng đòi xóa bỏ toàn bộ cấm vận, nhưng lại « nhượng bộ thấp hơn so với điều Mỹ mong đợi ». Dù vậy theo lời ông Donald Trump, lãnh đạo Bắc Triều Tiên cam kết ngưng thử tên lửa và hạt nhân. Cuối cùng tổng thống Mỹ vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại, bởi ông tin tưởng Kim Jong Un là một người « thẳng thắn » với « những quan điểm khác với Hoa Kỳ » và nguyên thủ Mỹ đã trông thấy những tiềm năng to lớn đang chờ đợi Bắc Triều Tiên.

Về phần ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo giải thích đôi bên đã ra về sớm hơn dự kiến, bởi lãnh đạo Bắc Triều Tiên chưa « sẵn sàng đáp ứng những đòi hỏi của Hoa Kỳ và đàm phán cần có thêm thời gian ». Dù vậy lãnh đạo ngành ngoại giao Mỹ vẫn « lạc quan » về tiến trình giải trừ hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Ngay sau khi kết thúc buổi họp báo trưa nay, tổng thống Mỹ đã lên máy bay về lại Washington.

Lần đầu Kim Jong Un trả lời phóng viên quốc tế

Tại Hà Nội, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hôm qua 27/02/2019 đã trả lời các nhà báo nước ngoài. Theo AFP, đây là lần đầu tiên kể từ khi nắm quyền lãnh đạo Bắc Triều Tiên, ông Kim Jong Un không từ chối trả lời, khi phóng viên nước ngoài đặt câu hỏi.

Khi phóng viên của báo Mỹ Washington Post hỏi liệu ông có nghĩ là sẽ đạt được một thỏa thuận với tổng thống Mỹ Donald Trump hay không, nhà lãnh đạo Kim Jong Un trả lời : « Còn quá sớm để nói điều đó … Nhưng tôi không nói rằng tôi cảm thấy bi quan ».

Nguồn: RFI/Thanh Hà, Thanh Phương

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh