Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, May 17, 2024

Đô đốc Philip Davidson tiếp tục cảnh báo hoạt động gia tăng của Trung Quốc tại Biển Đông


Hình trên: Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương, Đô đốc Philip Davidson tại buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ vào ngày 12/02/19.

Đô Đốc Philip Davidson, Chỉ huy Bộ Tư Lệnh Ấn Độ- Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, tiếp tục cảnh báo hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông.

Mạng Thời Báo Hoa Nam Buổi Sáng vào ngày 7 tháng 3 có bài dẫn nguồn từ AP và Bloomberg về cảnh báo của Đô Đốc Philip Davidson như vừa nêu.

Theo Đô đốc Philip Davidson thì Hoa Kỳ quan sát thấy có tình trạng gia tăng hoạt động quân sự của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông trong năm qua. Tuy nhiên ông này từ chối không định lượng về hoạt động gia tăng cũng như cho biết số những cuộc tuần tra tự do hàng hải của Hoa Kỳ trong khu vực có tăng lên hay vẫn ổn định.

Dẫu thế vị chỉ huy Bộ Tư Lệnh Ấn Độ- Thái Bình Dương này nhấn mạnh Hoa Kỳ kiên quyết vẫn can dự vào khu vực và mô tả Hoa Kỳ là một ‘thế lực Thái Bình Dương bền vững’.

Trong trả lời báo giới ở Singapore vào ngày Thứ Năm 7 tháng 3, Đô đốc Philip Davidson, nói rằng Trung Quốc đang xây dựng ở Biển Đông chứ không giảm gì cả theo đúng nghĩa của từ này. Ông xác quyết vào năm ngoái phía Trung Quốc gia tăng hoạt động với tàu bè, máy bay chiến đấu, máy bay ném bom nhiều hơn năm trước.

Theo Đô Đốc Philip Davidson thì điều đó thật là mối nguy hiểm cho luồng mậu dịch đi qua tuyến đường hàng hải này, nguy hiểm cho hoạt động thương mại, nguy hiểm cho nguồn thông tin tài chính được truyền tải qua đường cáp dưới Biển Đông.

Những phát biểu của Đô Đốc Philip Davidson như vừa nêu là những tuyên bố mới nhất từ một quan chức cao cấp Hoa Kỳ nhằm bảo đảm với các đồng minh Đông Nam Á về cam kết của Mỹ đối với vùng mà Hoa Kỳ gọi là Ấn Độ- Thái Bình Dương.

Đô Đốc Philip Davidson nhậm nhiệm vụ chỉ huy chừng 380 ngàn nhân sự thuộc Bộ Tư Lệnh Ấn Độ- Thái Bình Dương kể từ tháng tư năm ngoái.

Nguồn: RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh