Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 18, 2024

Đài Bắc tố cáo hai tiêm kích Trung Quốc xâm phạm không phận Đài Loan


Hình trên: Máy bay tàng hình Trung Quốc J-31 được trưng bày tại hội chợ hàng không Châu Hải (Zhuhai), Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 11/11/2014.

Chính quyền Đài Bắc tố cáo, hai tiêm kích Trung Quốc, ngày 31/03/2019, đã vượt qua đường phân định, xâm nhập vào không phận Đài Loan và cho rằng đó là hành động liều lĩnh và khiêu khích. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh lại trở nên căng thẳng.

Từ Bắc Kinh thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tường trình :

“Theo các phương tiện truyền thông ở Đài Bắc, cuộc xâm nhập không phận Đài Loan kéo dài khoảng mười phút theo. Bất chấp sự xuất hiện của phi đội chiến đấu cơ Đài Loan mà họ có thể quan sát bằng mặt thường, hai máy bay chiến đấu J-11 của Quân Đội Trung Quốc được cho là vẫn tiếp tục bay trên khu vực sau khi vượt qua đường trung tuyến được hiểu ngầm là đánh dấu biên giới trên biển giữa Đài Loan và Hoa Lục. Theo các nhà ngoại giao Đài Loan, đó là một « hành động cố ý… gây tổn hại đến hiện trạng đang được duy trì giữa hai nước. »

Sự cố chiến đấu cơ Trung Quốc vi phạm không phận Đài Loan gần đây nhất là vào 2011, nhưng đã được cả hai bên xác định là sai sót về đường bay. Gần đây hơn, vào tháng 5 năm 2018, một máy bay khác của Không Quân Trung Quốc cũng đã vượt qua đường ranh giới, nhưng đó là chỉ là một phi cơ vận tải.

Trong ấn bản tiếng Hoa, Hoàn Cầu Thời Báo sáng nay đã giả vờ đặt câu hỏi là việc tiêm kích Trung Quốc đột nhập vào không phận Đài Loan là một sự kiện « bất thường hay bình thường trở lại ». Tờ báo nổi tiếng là dân tộc chủ nghĩa này giải thích rằng « đường trung tuyến » giữa eo biển Đài Loan chưa bao giờ được Trung Quốc chính thức công nhận, vì Đài Loan là một phần của lãnh thổ Trung Quốc.

Bình luận hô hào lòng yêu nước xuất hiện rất nhiều dưới bài báo. Một người viết : « Tôi không hiểu chuyện đường ranh này là như thế nào, nhưng lần tới là phải cho phi cơ của ta bay đến tận Đài Bắc. ».

Còn một người được trang mạng Sina gọi là « chuyên gia độc lập » thì nhận định : « Để đối phó với sự khiêu khích của phong trào đòi độc lập cho Đài Loan, Giải Phóng Quân Nhân Dân đã rút gươm ». Nhân vật này nói tiếp là nếu tiếp tục phớt lờ cảnh báo của Trung Quốc, chính quyền Đài Bắc « sẽ phải đối mặt với họng đại bác ».

Cuộc đọ sức mới giữa Trung Quốc và Đài Loan diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng áp lực ngoại giao và quân sự trên Đài Bắc trước cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan vào đầu năm tới.

Cuối tháng Giêng vừa qua, Hải Quân Trung Quốc đã tăng cường các chiến dịch tuần tra sau khi hai tàu chiến Mỹ băng qua eo biển Đài Loan trong một chuyến hải hành được Washington mô tả là « thường kỳ ».

Và vào tuần trước, chuyến ghé thăm Hawaii ngắn ngủi của tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, kèm theo một bài phát biểu, đã kéo theo một lời phản đối chính thức của chế độ Cộng Sản.”

Nguồn: REUTERS, RFI/Trọng Nghĩa

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh