Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 18, 2024

Philippines phản đối tàu Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp


Hình trên: Đảo Thị Tứ do Philippines kiểm soát ở quần đảo Trường Sa. Hình chụp vệ tinh hôm 20/7/2011 (c) AFP.

Manila trao công hàm phản đối cho Bắc Kinh về sự hiện diện của hơn 200 tàu Trung Quốc gần đảo Thị Tứ tại Trường Sa. Tuy nhiên công hàm được trao khi nào và ở đâu thì không rõ.

Reuters loan tin nói phát ngôn nhân của tổng thống Philippines cho biết như vừa nêu vào ngày 1 tháng tư. Phía Manila không nói rõ đó là những loại tàu nào; nhưng đại sứ Trung Quốc tại Philippines thì nói đó chỉ là tàu đánh cá.

Phát ngôn nhân Salvador Panelo của tổng thống Philippines đặt vấn đề với báo giới tại sao số tàu đông đảo của Trung Quốc đến tại khu vực đảo Thị Tứ và làm gì tại đó.

Dữ liệu của Quân đội Philippines theo dõi từ tháng một đến tháng ba vừa qua cho thấy có hơn 200 tàu Trung Quốc tại khu vực đảo Thị Tứ, hiện do Philippines quản lý tại Trường Sa.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines cho rằng cả tàu Philippines cũng hiện diện tại Thị Tứ và người đại diện của Bắc Kinh ở Manila bác bỏ cáo buộc là ngư dân Trung Quốc được trang bị vũ khí.

Cũng từ đảo Thị Tứ, đèn điện sáng trưng của những đảo nhân tạo mà Trung Quốc lập nên tại Trường Sa trong thời gian qua được nói sáng trưng có thể nhìn thấy.

Thông tin việc Manila trao công hàm cho Bắc Kinh phản đối sự hiện diện của hơn 200 tàu Trung Quốc tại khu vực đảo Thị Tứ được đưa ra khi Hoa Kỳ và Philippines bắt đầu cuộc tập trận chung hằng năm. Đợt tập trận chung năm nay giữa Philippines và Hoa Kỳ có thêm sự tham gia của 50 nhân sự từ Australia.

Nguồn: RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh