Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, May 7, 2024

Hoa Kỳ lại cho tàu chiến đi vào khu vực Biển Đông


Hình trên: Tàu chiến Hải quân Mỹ USS Preble ở Thái Bình Dương hôm 13/3/2011.

Tàu chiến USS Preble của Hải quân Hoa Kỳ vừa đi qua khu vực bãi cạn Scarborough tại khu vực Biển Đông vào ngày 19/5 vừa qua. Hãng tin Reuters trích lời của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết như vậy hôm 20/5.

Clay Doss, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ được Reuters trích lời cho biết tàu chiến USS Preble đã đi trong khoảng 12 hải lý gần bãi cạn Scarborough để thách thức những đòi hỏi quá đáng về chủ quyền và để duy trì quyền tiếp cận các vùng nước theo luật quốc tế.

Bãi cạn Scarborough vốn do Philippines, đồng minh của Mỹ, kiểm soát nhưng đã bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 2012.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói tại buổi họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh rằng tàu Preble đã đi vào khu vực bãi cạn mà không được phép của Trung Quốc và Hải quân Trung Quốc đã cảnh báo tàu Mỹ phải rời đi.

“Tôi phải nhấn mạnh một lần nữa là những hoạt động của tàu chiến Mỹ đã vi phạm chủ quyền của Trung Quốc, phá hoại hòa bình, an ninh và trật tự tốt trên vùng nước liên quan. Trung Quốc phản đối hành động này”, phát ngôn viên Lục Khảng nói với báo giới.

Đây là lần thứ 4 trong năm nay, Hoa Kỳ cho tàu chiến đi vào các vùng đảo đang tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước khác ở Biển Đông, giữa lúc Hoa Kỳ và Trung Quốc đang có những căng thẳng về thương mại.

Hôm 6/5, hai chiến hạm của Hải quân Mỹ cũng đi vào vùng 12 hải lý gần đá Gaven và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa.

Phát ngôn viên Lục Khảng mới đây đã lên tiếng yêu cầu Hoa Kỳ dừng ngày các hành động này để tránh làm phương hại đến quan hệ hai nước, hòa bình và ổn định trong khu vực.

Nguồn: RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh