Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Trung Quốc thông báo tập trận gần quần đảo Hoàng Sa


Hình trên: Binh sĩ hải quân Trung Quốc trên tàu “Wuhu” (ảnh tư liệu, tháng 1/2019).

Trung Quốc đã phong tỏa một phần Biển Đông trong tuần này để huấn luyện quân sự, theo hãng tin Mỹ AP.

Bản tin của AP nói Cục Hải sự Trung Quốc mới đây thông báo nước này tiến hành tập trận trong cả ngày Chủ nhật 4/8 và nửa ngày thứ Ba 6/8 tại một khu vực gần những thực thể do Trung Quốc kiểm soát tại quần đảo Hoàng Sa.

Các báo lớn ở Việt Nam, trong đó có Thanh Niên, VnExpress, đăng tin hôm 5/8 nói rằng Cục Hải sự Hải Nam của Trung Quốc “ngang nhiên đăng hai thông báo” trong cùng ngày với nội dung cho biết quân đội Trung Quốc “sẽ tiến hành tập trận ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam từ ngày 6-7/8”.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông và mạnh mẽ phản đối hoạt động hải quân của các quốc gia khác trên vùng biển này.

Việt Nam và bốn nước khác cũng tuyên bố chủ quyền chồng chéo trên Biển Đông, đặc biệt tại quần đảo Trường Sa.

Các báo Việt Nam hôm 5/8 nhắc lại rằng Việt Nam luôn kiên định phản đối “các cuộc tập trận và những hoạt động phi pháp” khác của Trung Quốc ở Hoàng Sa, đồng thời khẳng định chủ quyền đối với quần đảo này.

Các bản tin trên báo chí trong nước cũng dẫn lại lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phát biểu hồi tháng 3 rằng việc Trung Quốc “tiến hành tập trận ở Hoàng Sa, cũng như có kế hoạch xây dựng đảo Phú Lâm, đảo Cây và đảo Duy Mộng trở thành thành phố, căn cứ dịch vụ hậu cần chiến lược quan trọng của Trung Quốc, đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển của Việt Nam và Trung Quốc”.

Biển Đông, tuyến đường thủy nơi lượng hàng hóa đi qua hàng năm được ước tính lên đến 5 nghìn tỷ đô la, đã trở thành một điểm nóng an ninh toàn cầu, chủ yếu do Trung Quốc ngày càng lấn tới để khẳng định chủ quyền của mình.

Trung Quốc đã xây các đảo nhân tạo trên vùng biển tranh chấp để mở rộng tầm kiểm soát của họ.

Nguồn: VOA Tiếng Việt (AP, Thanh Niên, VnExpress)

 

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh