Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Hải Quân Mỹ lại điều chiến hạm đi qua eo biển Đài Loan


Đúng một tháng sau khi chiến hạm USS Antietam đi qua eo biển Đài Loan, ngày 23/08/2019, Hải Quân Mỹ lại điều một chiến hạm khác đi qua tuyến đường hàng hải chiến lược giữa Hoa lục và Đài Loan.

Bà Reann Mommsen, một phát ngôn viên Hạm đội 7 của Hải Quân Mỹ, xác nhận việc tầu vận tải đổ bộ USS Green Bay (hình trên) đi qua eo biển rộng 112 hải lý giữa bờ biển Trung Quốc và Đài Loan là hành động « chứng tỏ cam kết của Mỹ về một vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương rộng mở và tự do ».

Với Đài Bắc, đây có thể là một hành động ủng hộ của chính quyền tổng thống Trump. Thông báo của bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết quân đội nước này nắm rõ diễn biến tình hình ở eo biển và theo dõi sát sao, nhưng không nêu tên tầu chiến của Mỹ.

Theo trang Express của Anh, việc tầu chiến của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan ngày 23/08 có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, trong bối cảnh hai bên vừa ban hành thêm các biện pháp trả đũa trong cuộc chiến thương mại.

Trước đó, trong tháng Tám, Trung Quốc đã lên án Hoa Kỳ bán chiến đấu cơ F-16 cho Đài Loan, đồng thời dọa trừng phạt các công ty Mỹ có liên quan đến hợp đồng này. Bắc Kinh từng tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực nếu Đài Loan đòi độc lập. Để phòng vệ, ngân sách quốc phòng của Đài Loan cũng được tăng lên mức cao nhất kể từ 10 năm qua.

Nguồn: RFI/Thu Hằng

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh