Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Tàu chiến Mỹ áp sát Chữ Thập,Vành Khăn giữa những căng thẳng thương mại


Hình trên: Tàu USS Wayne E. Meyer của Mỹ từng đi qua Biển Đông hôm 11/4/2017.

Giới quân sự Hoa Kỳ cho biết một tàu khu trục thuộc Hải quân Hoa Kỳ hôm thứ Tư 28/8 đi sát các đảo mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền ở Biển Đông, một động thái có khả năng làm Bắc Kinh tức giận vào thời điểm hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có quan hệ căng thẳng.

Tuyến đường thủy tấp nập này là một trong số ngày càng nhiều điểm nóng trong mối quan hệ Mỹ-Trung, trong đó có cả một cuộc chiến thương mại, các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, và vấn đề Đài Loan.

Reuters đưa tin hôm 27/8 là Trung Quốc đã từ chối lời đề nghị cho tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ đến thăm thành phố cảng Thanh Đảo của Trung Quốc.

Tàu khu trục Hải quân Hoa Kỳ Wayne E. Meyer đã đi vào trong phạm vi 12 hải lý của các đảo đá Chữ Thập và Vành Khăn, Trung tá Reann Mommsen, nữ phát ngôn viên của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Hoa Kỳ, nói với Reuters.

Bà Mommsen nói thêm rằng tác vụ kể trên được thực hiện “để thách thức các lời tuyên bố chủ quyền biển quá đáng và bảo vệ quyền tiếp cận các tuyến đường thủy theo luật pháp quốc tế”.

Trung Quốc và Hoa Kỳ đã nhiều lần đấu khẩu trước đây về điều mà Washington gọi là Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông bằng cách xây dựng các căn cứ quân sự trên rạn san hô và các đảo nhân tạo.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nơi có lượng thương mại khoảng 5 nghìn tỷ đô la được tàu bè vận chuyển qua lại hàng năm; tuyên bố đó vấp phải phản đối, tranh chấp từ các bên khác gồm Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines, và Đài Loan.

Nguồn: Reuters, VOA Tiếng Việt

 

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh