Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Ls. Trần Vũ Hải nhận án “cải tạo không giam giữ” vì tội trốn thuế


Tòa án Nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, tuyên án hồi chiều ngày 15/11 đối với luật sư nổi tiếng Trần Vũ Hải và 3 bị cáo khác trong một vụ án “trốn thuế” sau một giao dịch mua bán đất.

Ông Hải và vợ, bà Ngô Tuyết Phương, mỗi người bị phạt “12 tháng cải tạo không giam giữ”, đồng thời cũng phải nộp phạt số tiền là 20 triệu đồng/người.

Hai bị cáo còn lại là ông Ngô Văn Lắm và bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, những người đã bán một lô đất cho vợ chồng luật sư Hải. Mức án dành cho ông Lắm và bà Hạnh là 18 tháng cải tạo không giam giữ đối với mỗi người. Mức phạt tiền bổ sung là 50 triệu đồng/người.

Theo một bản tin của báo Tuổi Trẻ, tòa cũng tuyên bị cáo Lắm phải nộp số tiền trốn thuế là hơn 280 triệu đồng. Tin cho hay nếu ông Lắm không có khả năng thi hành án, 3 bị cáo còn lại liên đới phải nộp số tiền trên.

Phiên tòa xử vợ chồng Ls. Hải đã bắt đầu từ ngày 13/11. Công an tỉnh Khánh Hòa hôm 7/10 đề nghị truy tố vợ chồng ông và 2 bị cáo kể trên về tội “trốn thuế”.

Các tài liệu của bên truy tố cho rằng ông Lắm và bà Hạnh bán lô đất cho vợ chồng luật sư Hải với giá “hơn 16 tỉ đồng” nhưng họ đã làm “một hợp đồng khác” với giá chuyển nhượng chỉ 1,8 tỉ đồng “để trốn thuế thu nhập cá nhân”.

Luật sư Hải được biết tiếng vì thường xuyên lên tiếng qua mạng xã hội hoặc các phương tiện khác để đưa ra những ý kiến phản biện về các vấn đề chính trị, xã hội ở Việt Nam. Ông cũng tham gia bào chữa cho nhiều nhà hoạt động chính trị bị chính quyền bắt bớ, đem ra xét xử.

Việc nhà chức trách đưa ông Hải ra tòa bị giới quan sát xem như một động thái của chính quyền nhằm triệt hạ ông. Trước khi phiên xét xử diễn ra, nhiều đồng nghiệp của ông loan báo trên mạng xã hội rằng có đến 60 luật sư tự nguyện bào chữa miễn phí cho vợ chồng ông Hải.

Trong phần tranh luận ngày 15/11, các luật sư bào chữa và bản thân ông Hải đều cho rằng cả 4 bị cáo đều không phạm tội “trốn thuế” như cáo trạng truy tố.

Sau khi bản án được tuyên, hồi 7h45 tối ngày 15/11 (giờ Việt Nam), Ls. Trần Vũ Hải công bố trên Facebook cá nhân bản ghi chép lời nói sau cùng của vợ chồng ông tại tòa, trong đó có đoạn bà Ngô Tuyết Phương nói: “Tôi và chồng tôi bị oan. Chúng tôi không có tội. Cho tới giờ, sau những bài bào chữa của các luật sư, tôi càng khẳng định như vậy”.

Bà Phương nhấn mạnh rằng: “Mục đích phiên toà này được mở ra là nhằm vào chồng tôi, điều này nhiều người ở đây cũng biết”.

“Nếu HĐXX [Hội đồng Xét xử] thấy rằng chúng tôi có tội, vi phạm pháp luật, tôi đề nghị cơ quan pháp luật và chính quyền các tỉnh thành mở một đợt tổng thanh tra tất cả các phòng công chứng trên toàn quốc, mở ra nhiều phiên toà như thế này, tôi khẳng định sẽ truy thu được rất rất nhiều thuế cho ngân sách nhà nước”, vợ của luật sư Hải lập luận.

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh