Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Nhà hoạt động Vũ Quốc Ngữ được vinh danh giải Nhân quyền & Pháp Quyền


Nhà hoạt động Vũ Quốc Ngữ (hình trên, áo trắng đứng giữa), giám đốc tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders) được vinh danh giải Nhân Quyền & Pháp Quyền năm 2019.

Trang mạng Ngoại giao của Pháp loan tin vừa nêu hôm ngày 10 tháng 12. Theo đó 14 người được vinh danh năm nay, trong đó có nhà hoạt động người Việt, Vũ Quốc Ngữ.

Vào ngày 13 tháng 12, ông Vũ Quốc Ngữ cho Đài Á Châu Tự Do biết cảm nghĩ khi nhận được giải:

Việc hai chính phủ Pháp và Đức trao cho tôi Giải thưởng Pháp quyền và Nhân quyền năm 2019 là một sự động viên và ghi nhận cho công việc của tôi từ năm 2013 đến nay. Đó là nguồn động viên để chúng tôi tiếp tục công việc.

Giải Nhân Quyền & Pháp Quyền là giải thưởng do Pháp và Đức đồng chủ xướng lập ra vào năm 2016 để tưởng thưởng cho những người hoạt động bảo vệ nhân quyền, những luật sư đại diện cho các nhà bảo vệ nhân quyền và những nhà báo giúp công khai được sự thật.

Ông Vũ Quốc Ngữ chia sẻ những công việc mà tổ chức của ông thực hiện lâu nay:

Báo cáo về vi phạm nhân quyền theo cơ chế sự vụ, tuần, quý và năm lên một số Tổ chức nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, một số chính phủ dân chủ, NGO của thế giới và khu vực.

Chúng tôi cũng phối hợp với một số tổ chức NGO quốc tế mở các lớp tập huấn về an ninh mạng, về kỹ năng báo chí cho người hoạt động ở Việt Nam.

Chúng tôi cũng có thể trợ giúp những người hoạt động đang gặp khó khăn bằng cách giúp họ làm những bộ hồ sơ xin trợ cấp khẩn cấp từ một số tổ chức NGO quốc tế để chi trả trong việc chữa trị y tế, mua những thiết bị liên lạc hoặc máy tính để làm việc.

Với những người đang bị bắt thì chúng tôi giúp thuê luật sư hoặc thăm nuôi trong thời gian bị giam giữ.

Giải được trao nhân Ngày Nhân quyền Quốc tế 10 tháng 12 hằng năm.

Thông qua giải thưởng này, hai nước Pháp và Đức mong muốn chứng tỏ ủng hộ đối với việc làm của những người vừa nêu.

Những người được trao giải năm 2019 là những nhà hoạt động đấu tranh trên các mặt trận chính như chống lại biện pháp tra tấn, tình trạng đối xử vô nhân hay xúc phạm hạ thấp nhân phẩm con người, chống lại nạn mất tích cưỡng bức, nạn bạo hành phụ nữ, sự phân biệt đối với cộng đồng LGBT, cũng như cổ xúy cho bình đẳng giới.

Pháp và Đức tiếp tục cam kết bảo vệ nhân quyền và việc thượng tôn pháp luật trên khắp thế giới. Cả hai nước khuyến khích các quốc gia khác tôn trọng cam kết của họ trong những lĩnh vực nêu trên.

Nguồn: RFA

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh