Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Ứng viên TT Thái Anh Văn kêu gọi không để “Đài Loan là Hồng Kông thứ 2”


Thái Anh Văn, Tống Sở Du, và Hàn Quốc Du: 3 ứng cử viên tổng thống Đài Loan gặp nhau nhân cuộc tranh luận truyền hình đầu tiên ngày 18/12/2019. The Central Election Commission/Pool via REUTERS.

Đài Loan, hòn đảo độc lập với 24 triệu dân luôn bị Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai và đe dọa sẽ lấy lại bằng vũ lực, chuẩn bị bước vào kỳ bầu cử tổng thống ngày 11 tháng Giêng tới. Vấn đề quan hệ với Trung Quốc là tâm điểm của cuộc vận động tranh cử. Hôm qua 29/12/2017, đã diễn cuộc tranh luận trên truyền hình cuối cùng giữa hai ứng viên trước khi cử tri đi bỏ phiếu.

Mối đe dọa từ Trung Quốc lại nổi lên là chủ đề lớn trong tranh luận giữa ứng viên tổng thống mãn nhiệm Thái Anh Văn và ứng viên Hàn Quốc Du của Quốc Dân Đảng.

Thông tín viên RFI tại Đài Bắc Adrien Simorre cho biết thêm chi tiết:

Làm sao bảo vệ được Đài loan trước áp lực của Trung Quốc ? Câu hỏi này một lần nữa đã được hai ứng cử viên chính của cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan tranh cãi gay gắt.

Ngay khi mở đầu phần phát biểu của mình, ứng viên của Quốc Dân Đảng Hàn Quốc Du đã tấn công vào lập trường ly khai của lãnh đạo đương nhiệm Đài Loan. Bằng phong cách rất kịch, ông tự giới thiệu mình như là người bảo vệ duy nhất Trung Hoa Dân Quốc, tên chính thức của Đài Loan từ khi thành lập năm 1949.

Đối mặt với ông, bà tổng thống mãn nhiệm đã nhắc lại quan điểm chống lại nguyên tắc một nước Trung Quốc duy nhất như Bắc Kinh vẫn đòi hỏi. Bà nói : « Chúng ta sẽ không để Đài loan trở thành Hồng Kông thứ hai » và kêu gọi người Đài Loan hãy bảo vệ hệ thống dân chủ của mình qua lá phiếu.

Cần nói thêm về các cuộc thăm dò dư luận, cử tri dường như đã quyết ủng hộ bà tổng thống với lập trường bảo vệ toàn vẹn chủ quyền. Theo những số liệu mới nhất, tổng thống mãn nhiệm đang bỏ xa ứng viên của Quốc Dân Đảng.

Nguồn:: RFI/Trọng Thành

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh