Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, May 10, 2024

NT Mike Pompeo cảnh giác về sự xâm nhập của CS Trung Quốc: “Nó đang xãy ra ngay trong tiểu bang của các ngài”


“Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thâm nhập vào các cơ sở hạ tầng của Mỹ ở nhiều cấp độ khác nhau và đang nỗ lực phá hủy các giá trị của Mỹ”, Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu hôm thứ Bảy, đồng thời cảnh báo các thống đốc bang phải cảnh giác về sự xâm nhập này.

Chúng ta không thể làm ngơ những hành động và chiến lược của Trung Quốc “, ông phát biểu trong cuộc họp mùa đông của Hiệp hội Thống đốc Quốc gia: “Chính phủ Trung Quốc đã tìm và định lượng các kẽ hở trong hệ thống của chúng ta đồng thời khai thác các quyền tự do, để đạt lợi thế từ cấp liên bang, cấp tiểu bang cho đến địa phương.”

Thách thức này đang diễn ra ngay trong các tiều bang của các ngài”, ông Pompeo nói thêm: “Thực ra, tôi sẽ ngạc nhiên nếu hầu hết các ngài ở đây không được Đảng Cộng sản Trung Quốc trực tiếp vận động.”

Ông cho biết các nhóm trung thành với Cộng sản Trung Quốc đang có những hoạt động ngoại vi ở Virginia, Minnesota, Florida và hàng chục tiểu bang khác trên toàn nước Mỹ. Còn các nhóm khác có những hoạt động bất chính trong bóng tối, đang nỗ lực tạo ảnh hưởng với dân chúng Mỹ và các nhà lập pháp Hoa Kỳ.

Ông Pompeo đã trích dẫn một lá thư từ một nhà ngoại giao TQ thuộc Lãnh sự quán ở New York gửi cho một vị chủ tịch quốc hội tiểu bang, khuyên họ kiềm chế sự tương tác độc lập với Đài Loan.

Ông nói: “thêm một nhà ngoại giao Trung Quốc, đại diện cho Đảng Cộng sản Trung Quốc, tại thành phố New York, đã gửi thư kêu gọi một quan chức dân cử Mỹ không nên thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình.”.

Vị ngoại trưởng Mỹ cho biết đây không phải là một sự kiện hiếm gặp, các quan chức Trung Quốc ở Hoa Kỳ đang tích cực tìm cách gieo mầm hỗn loạn ở cấp tiểu bang và địa phương – đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục cấp đại học và ngay cả cấp trung học K-12.

“Có thể một số trong các ngài đã nghe qua có thời điểm mà lãnh sự quán Trung Quốc đã trả tiền cho sinh viên đại học UC San Diego để phản đối Đức Dalai Lama,” ông tiếp rằng. “Nó cho thấy sự sâu sắc, và ý định có hệ thống.”

Ông nói thêm: “Các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đang xây dựng mối quan hệ với trường học và các chính trị gia địa phương – thường thông qua các chương trình “thành phố (kết nghĩa) chị em” … việc này đang diễn ra êm đẹp.”

Ông Pompeo cũng nói về chiến dịch của Trung Quốc nhằm tuyển dụng các nhà khoa học và các học giả Hoa Kỳ để lấy những bí mật quan trọng, đổi lấy hiện kim thông qua kế hoạch “vạn tài năng”, một chiến dịch đã nhắm vào các nhà khoa học và giáo sư trong các trường như Virginia Tech và Harvard, nó đã kích hoạt các cuộc điều tra bởi Bộ Tư pháp (DOJ).

Ông cũng giải thích cách Bắc Kinh gây áp lực với sinh viên Trung Quốc tại Hoa Kỳ để theo dõi đồng bào của họ và báo lại với chính phủ về các hoạt động này.

“Kế hoạch tuyên truyền của Trung Quốc bắt đầu thậm chí sớm hơn bậc đại học. Họ đã đặt mục tiêu vào các trường K-12 trên toàn quốc”, ông nói. “Các ngài có biết rằng chúng ta không thể thiết lập các chương trình tương tự ở Trung Quốc không? Việc gì cũng phải có đi có lại. Hôm nay họ có quyền tiếp cận tự do trong hệ thống của chúng ta mà chúng ta thì hoàn toàn bị đóng cửa bên nước họ … Bắc Kinh quan niệm hôm nay là trẻ em nhưng là sẽ là lãnh đạo của ngày mai.”

Sau đó, ông Pompeo cảnh báo các thống đốc về việc làm ăn với Trung Quốc và nói rằng việc gián tiếp tài trợ cho chủ nghĩa cộng sản mà không nhận ra điều đó đang rất phổ biến. Ông cũng cho biết chính phủ liên bang đang sát cánh và sẵn sàng hỗ trợ các tiểu bang trong vấn đề đang gia tăng này.

“Tôi cũng muốn thúc giục sự cảnh giác ở cấp địa phương “, ông nói: “Nó đáng để tin tưởng nhưng phải kiểm chứng. Liên bang sẵn sàng giúp các ngài vượt qua những thách thức khi chúng phát sinh. Chớ có thực hiện các thỏa thuận cá nhân riêng biệt làm suy yếu chính sách quốc gia của chúng ta. Tôi biết không ai trong số các ngài có chủ ý làm vậy. Hãy để chúng tôi giúp các ngài.”

Tôi hy vọng tất cả các ngài sẽ để ý những gì tôi đã nói hôm nay”, ông Pompeo nói thêm. Tất cả chúng ta hãy cùng nhau vươn lên và bảo vệ an ninh, nền kinh tế… tất cả những thứ mà chúng ta thực sự yêu quý.”

Nguồn: Lưu Hoàn Phố (theo Fox)

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh