Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Vũ Hán đòi thị dân cảm ơn Tổng Bí thư: dư luận nổi giận, lãnh đạo đành thôi


Đương lúc dịch COVID-19 vẫn còn lan rộng, chính quyền Vũ Hán lại có kế hoạch phát động một cuộc vận động “giáo dục lòng biết ơn” trên toàn thành phố. Bí thư Thành ủy của thành phố này yêu cầu thị dân “cảm ơn Tổng Bí thư Tập Cận Bình”, “cảm ơn đảng cộng sản”, điều này đã làm dấy lên làn sóng công kích của dư luận. Nhưng những lời “son sắt” của giới lãnh đạo cũng không hẳn là không có.

Trường Giang nhật báo đưa tin vào ngày 7/3 rằng, chính quyền Vũ Hán vào tối hôm 6/3 đã tiến hành cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ huy phòng chống dịch bệnh, Bí thư Thành ủy Vương Trung Lâm, Thị trưởng Chu Tiên Vượng đã có mặt trong buổi hội nghị.

Vương Trung Lâm tại hội nghị đã nhắc đến việc cần phải chú ý tình hình ổn định tạm thời của các bệnh nhân đã xuất viện, những người bị nhiễm mà không có triệu chứng rõ rệt, không được lạc quan mù quáng.

Nhưng ông Vương cũng đặc biệt nhấn mạnh kế hoạch của chính quyền cần triển khai hoạt động giáo dục lòng biết ơn trên toàn tỉnh, phải yêu cầu thị dân triển khai “giáo dục lòng biết ơn”, phải “biết ơn Tổng Bí thư”, “biết ơn đảng cộng sản”.

Nội dung “triển khai giáo dục lòng biết ơn” tại Vũ Hán mà Vương Trung Lâm đề cập sau khi được truyền thông nhà nước phát đi đã vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội từ dư luận.

Không ít cư dân mạng bày tỏ rằng “Bệnh dịch còn chưa kết thúc, bao nhiêu oan khuất còn chưa phanh phui, trách nhiệm còn chưa tra rõ, bây giờ lại vẽ ra chuyện triển khai giáo dục lòng biết ơn để cho bản thân mình thăng quan tiến chức, đục khoét nguồn lực chính trị, không ngờ trung thần vừa rời đi thì thêm một tham quan bước đến. Tôi chỉ muốn nói: biết ơn cái &^%&^% nhà ông, biết ơn 18 đời tổ tông nhà ông, những người phải ra đi vì dịch bệnh lần này dù có thành quỷ cũng sẽ chẳng tha ông”.

“Có còn mặt mũi nữa không? Bệnh dịch chưa có dấu hiệu chuyển biến rõ rệt, người chết còn chưa kịp nói lời từ biệt thậm chí còn chưa được hỏa táng xong, cũng chưa được người nhà nhận về, các nhân viên y tế đang chiến đấu tại tuyến đầu vẫn chưa được trở về an toàn, Vương Bí thư còn muốn bố trí giáo dục biết ơn, cho hỏi là sợ dân Vũ Hán quên mất ông sao?”

“Thi thể của hàng trăm hàng ngàn người vô tội còn chưa lạnh, bảo người ta cảm ơn thế nào? Ông bảo những người gìa chẳng thể mua được thức ăn cảm ơn thế nào? Bảo những người mang bệnh mãn tính nhưng không được cứu chữa kịp thời cảm ơn thế nào? Bệnh dịch còn chưa kết thúc, mỗi ngày đều có ca nhiễm mới, bảo những bệnh nhân tuyệt vọng cảm ơn thế nào?”

Kế hoạch triển khai hoạt động “giáo dục lòng biết ơn” dấy lên làn sóng công kích của dư luận. (Ảnh chụp màn hình bình luận tức giận của một cư dân mạng)

Cho đến lúc 4 giờ chiều ngày 7/3, Trường Giang nhật báo đã gỡ bài viết có tiêu đề “Bí thư thành ủy Vũ Hán: Triển khai giáo dục lòng biết ơn trong quản đại quần chúng thành phố”. Những diễn đàn đăng lại bài viết này như Thông báo Vũ Hán, mạng Phụng Hoàng cũng đồng loạt gỡ bài.

Hoạt động “biết ơn” do chính quyền Vũ Hán phát động lần này đã chết yểu một cách âm thầm trong biết bao lời nguyền rủa của dân chúng, những lãnh đạo được gọi là “chóp bu” lần này đã đại biểu chính quyền Hồ Bắc biểu thị lòng “sắt son” với Bắc Kinh, đây cũng không phải việc tự dưng mà có.

Sáng ngày 5/3, Ủy viên Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó thủ tướng Tôn Xuân Lan đã dẫn theo Tổ lãnh đạo đến các nơi ở Vũ Hán như khu Thúy Viên thuộc xã khu Thanh Sơn, khu Giang Hán thuộc xã khu Tây Kiều để thị sát. Bí thư thành ủy Vũ Hán Vương Trung Lâm là một trong những quan chức đi theo đoàn.

Nhiều đoạn clip lan truyền trên mạng cho thấy, ngày hôm đó có nhiều cư dân tại chung cư Khai Nguyên, khu Thanh Sơn đã bị nhốt trong nhà đến hơn 40 ngày, những người này đã phẫn nộ hô hoán với bà Tôn rằng “Giả dối, giả dối, đều là giả dối”, “Đồ mà người dân ăn toàn bán với giá cao”, “Chủ nghĩa hình thức”,…

Đối với sự kiện này, bộ máy kiểm duyệt của ĐCSTQ thông thường sẽ lập tức gỡ bỏ tất cả những video clip “nói xấu” giới quan chức. Nhưng điều hiếm thấy đã xảy ra, những video này không chỉ không bị gỡ bỏ mà còn lại được truyền đi trên các diễn đàn mạng tại Trung Quốc đại lục, truyền thông nhà nước cũng đưa tin “không che việc xấu”. Có ý kiến cho rằng hành động này là để “xả bớt” oán khí của lòng dân đang sôi sục. Tuy nhiên, có tin tức lại cho rằng những người dân trong khu vực này sẽ bị “kết toán về sau”.

Người dân phẫn nộ hô hoán với Tôn Xuân Lan “Giả dối, giả dối, đều là giả dối”. Có ý kiến cho rằng họ sẽ bị “kết toán về sau”. (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra, tờ Minh Báo của Hồng Kông hôm 6/3 dẫn nguồn tin nói rằng ông Tập Cận Bình sắp tới sẽ đến vùng tâm dịch Vũ Hán để thị sát. Dư luận nói rằng, ông Tập cũng sẽ đến từng khu phố để hỏi thăm cư dân.

Bình luận viên thời sự Trung Quốc, ông Hạ Tiểu Cường, cho rằng sự kiện xảy ra ở nơi bà Tôn Xuân Lan đặt chân đến là nằm ngoài dự liệu, nhưng bà ấy cũng đã bớt đi một kiếp nạn cho Tập Cận Bình. Tôn Xuân Lan cũng giống như “cột thu lôi”, cản trước nguy cơ cho Tập Cận Bình, bảo đảm đến khi ông Tập đặt chân đến thị khu khảo sát tuyệt đối sẽ không phát sinh những sự cố chính trị tương tự.

Có thể thấy trước rằng, chính quyền địa phương Vũ Hán nhất định sẽ “nghiêm phòng tử thủ” hoặc có thể sắp xếp cho Tổng Bí thư Tập Cận Bình đến thị sát những khu nhà ở dành cho cảnh sát hoặc dành cho nhân viên công vụ, để cho màn kịch “năm tháng tốt đẹp, bệnh dịch dần tan” được diễn ra êm xuôi tốt đẹp.

Nguồn: Epoch Times/Lý Tịnh. Thiên Thảo’s Blog biên dịch.

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh