Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Tàu Trung Quốc trở lại vùng biển ngoài khơi Việt Nam


Tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 (hình trên) của Trung Quốc trở lại vùng biển Việt Nam, nơi mà vào năm ngoái cũng chính tàu này gây nên căng thẳng tại khu vực biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Reuters loan tin ngày 14 tháng 4, dẫn dữ liệu của trang mạng Marine Traffic chuyên theo dõi tàu biển, cho biết vào ngày 13 tháng 4, tàu khảo sát Hải Dương 8 xuất hiện trở lại cách bờ biển Việt Nam 158 kilomet (98 hải lý). Đây là khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.

Dữ liệu của Marine Traffic còn nêu rõ Tàu khảo sát Hải Dương 8 được hộ tống ít nhất bởi 1 tàu hải cảnh Trung Quốc. Phía Việt Nam cho ba tàu đi theo tàu của Trung Quốc.

Theo Reuters, trong đợt căng thẳng vào năm ngoái, có ít nhất một tàu hải cảnh của Trung Quốc suốt nhiều tuần áp sát một giàn khoan trong lô dầu khí của Việt Nam có ký hợp đồng với Tập đoàn Rosneft của Nga cùng hoạt động thăm dò, khai thác.

Trong thời gian đó tàu khảo sát Hải Dương 8 tiến hành công tác bị nghi là thăm dò dầu khí trong một khu vực rộng lớn thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Reuters dẫn phát biểu của chuyên gia Hà Hoàng Hợp từ Viện Nghiên Cứu Đông Nam Á ở Singapore rằng Trung Quốc đang lợi dụng nỗ lực của Hoa Kỳ và Châu Âu  tập trung chống chọi với virus corona chủng mới để gia tăng sự quyết đoán của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh