Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Covid-19: Mỹ Trải Qua Ngày U Tối, TT Trump Đình Chỉ Đóng Góp Tài Chính Cho WHO


Covid-19: Mỹ Trải Qua Ngày U Tối, TT Trump Đình Chỉ Đóng Góp Tài Chính Cho WHO.

Hoa Kỳ vừa trải qua ngày tang tóc nhất với hơn 2.220 người chết vì virus corona trong vòng 24 giờ, theo số liệu ngày 14/04/2020 của đại học Johns Hopkins, nâng tổng số người chết lên tới hơn 25.700 người và khoảng 600.000 ca nhiễm.

Trong khi Mỹ vẫn đang tìm cách giảm đà lây lan của dịch, tổng thống Trump muốn khởi động lại một phần hoạt động kinh tế vào đầu tháng Năm. Ngoài ra, tại buổi họp báo thường nhật tối 14/04, ông Donald Trump đã biến lời cảnh cáo thành hiện thực, khi thông báo ngừng tài trợ Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO/OMS), vì “cách quản lý tồi” :

“Hôm nay, tôi ra lệnh cho chính phủ ngừng mọi tài trợ cho Tổ Chức Y Tế Thế Giới trong thời gian tiến hành điều tra về vai trò của tổ chức này, trong việc quản lý tồi và che giấu tình trạng lây nhiễm virus corona. Người dân Mỹ đóng góp từ 400 đến 500 triệu đô la cho Tổ Chức Y Tế Thế Giới, so với Trung Quốc, chỉ đóng có 40 triệu đô la mỗi năm, thậm chí còn ít hơn.

Với tư cách là nước đóng góp nhiều nhất, Hoa Kỳ có quyền đòi hỏi. Một trong những quyết định nguy hiểm nhất và phải trả giá đắt nhất của Tổ Chức Y Tế Thế Giới là phản đối việc hạn chế các chuyến bay đến từ Trung Quốc và một số nước khác. Tổ chức này đã phản đối lựa chọn mà chúng ta đưa ra. Vì tôi đã cho ngừng các chuyến bay đến từ Trung Quốc, nhờ đó đã cứu được mạng sống của rất nhiều người. Nếu không hàng nghìn, hàng nghìn người đã bị thiệt mạng”.

ONU: “Không phải lúc cắt giảm ngân sách”

AFP cho biết, Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng ngay lập tức về quyết định của tổng thống Trump. Tổng thư ký Antonio Guterres cho rằng đây “không phải là thời điểm để giảm tài trợ cho các chương trình của Tổ Chức Y Tế Thế Giới hoặc bất kỳ định chế nhân đạo nào khác” đang chống đỡ dịch Covid-19.

Đối với tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, cần phải chờ sau khi dập được dịch, để có thời gian cùng xem xét tại sao dịch bệnh lại có thể lan rộng nhanh chóng trên toàn cầu và từ đó có thể rút ra bài học nhằm ứng phó những thách thức tương tự trong tương lai.

Ngày 15/04, Trung Quốc đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” . Theo lời phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian), “quyết định (của tổng thống Mỹ) sẽ làm suy yếu khả năng của Tổ Chức Y Tế Thế Giới và làm xói mòn hợp tác chống dịch của quốc tế”.

Nguồn: RFI/Thu Hằng

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh