Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Hoa Kỳ điều hai tàu chiến đến khu vực Biển Đông


Tàu USS Montgomery của Hải quân Hoa Kỳ tham gia tập trận cùng hải quân các nước Đông Nam Á ở Vịnh Thái Lan hôm 4/9/2019.

Hải quân Hoa Kỳ vừa điều hai tàu chiến đến tuần tra gần khu vực căng thẳng giữa Trung Quốc và Malaysia ở Biển Đông. Trang tin của Học viện Hải quân Hoa Kỳ – USNI trích lời của giới chức Hải quân Hoa Kỳ cho biết như vậy hôm 8/5.

Đây là lần thứ hai trong vòng 1 tháng, Hoa Kỳ điều tàu chiến đến khu vực Biển Đông, thách thức Trung Quốc.

Trong lần triển khai mới nhất, Hải quân Mỹ đã điều tàu USS Montgomery và USNS Cesar Chavez đến gần khu vực tàu khoan dầu West Capella đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia vào hôm 7 tháng 5. Hải quân Trung Quốc trong nhiều tuần qua đã điều tàu chiến và hải cảnh đến gần khu vực này.

Vào cuối tháng 4 vừa qua, Hoa Kỳ cũng điều tàu tuần dương có tên lửa dẫn đường là USS Bunker Hill, tàu USS America và tàu USS Barry đến tập trận gần khu vực tàu Hải dương địa chất 8 của Trung Quốc hoạt động ở vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia.

Hôm 8/5, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ là Đô đốc John Aquilino đã ra tuyên bố khẳng định cam kết của Mỹ trong việc duy trì trật tự theo luật quốc tế ở Biển Đông, đảm bảo tự do hàng hải theo luật ở khu vực này.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc cần chấm dứt việc bắt nạt các nước Đông Nam Á trong các hoạt động khai thác dầu khí và đánh bắt cá”, tuyên bố viết.

Hồi tháng 7 năm ngoái, Trung Quốc cũng đã điều tàu Hải dương địa chất 8 và tàu hải cảnh đến quấy nhiễu hoạt động thăm dò dầu khí của Việt Nam ở gần khu vực Bãi Tư Chính. Vụ việc đã kéo dài trong nhiều tuần và Hoa Kỳ đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo hành động bắt nạt của Trung Quốc đối với Việt Nam.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh