Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 16, 2024

Ngoại trưởng Mỹ: Đảng Cộng Sản Trung Quốc là mối đe dọa phương Tây


Ngày 31/05/2020, trên truyền thông Mỹ, ngoại trưởng Pompeo khẳng định Trung Quốc đang ngày càng trở nên « hung hăng hơn » trong nỗ lực bóp méo thông tin và làm rạn vỡ thế giới, từ Hồng Kông cho đến Hoa Kỳ và đang trở thành mối đe dọa cho phương Tây.

Trong một chương trình bình luận chính trị trên kênh truyền hình Fox News, ngoại trưởng Mỹ đã chỉ rõ mối đe dọa của Trung Quốc là từ hệ tư tưởng của đảng Cộng Sản Trung Quốc : « Khác so với 10 năm trước đây, đảng Cộng Sản Trung Quốc ngày nay thể hiện ý định phá hoại tư tưởng phương Tây, nền dân chủ và các giá trị phương Tây. Điều đó khiến người Mỹ gặp nguy hiểm ».

Để chứng minh mối đe dọa Trung Quốc, ông Pompeo đưa ra một số ví dụ như Bắc Kinh đánh cắp sở hữu trí tuệ, thông tin sai lệch về đại dịch Covid-19 và đặc biệt là các hành vi nhằm thắt chặt kiểm soát Hồng Kông mới đây qua việc áp đặt luật an ninh quốc gia.

Các đây ít ngày, ngoại trưởng Mỹ đã tuyên bố chính quyền của tổng thống Donald Trump không còn coi Hồng Kông la đặc khu tự trị của Trung Quốc. Vì thế không có ly do gì để Washington duy trì chính sách đặc biệt với các ưu đãi riêng về thương mại và hoạt động của các doanh nghiệp tại Hồng Kông.

Ông Mike Pompeo cũng cho biết thêm, tổng thống Mỹ đang xem xét kế hoạch rút các quy chế đặc biệt với Hồng Kông và bắt đầu cho điều tra các sinh viên Trung Quốc tại Mỹ bị nghi ngờ có liên hệ với quân đội Trung Quốc và về những hoạt động khác.

Ông Pompeo nói : « Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã phá vỡ các cam kết và sẽ bị đáp trả bằng hành động thực tế. Chúng tôi sẽ xem xét có nên trừng phạt những cá nhân đã phá hoại tự do ở Hồng Kông hay không ».

Cuộc thương chiến Mỹ- Trung đã dịu xuống hồi tháng đầu năm 2020. Nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát, căng thẳng giữa hai nước nhanh chóng leo thang trong lĩnh vực chính trị. Ông Pompeo nhấn mạnh, « mối đe dọa của đảng Cộng Sản Trung Quốc xuất phát từ bản chất của học thuyết và ý thức hệ Cộng Sản Trung Quốc ».

Nguồn: RFI/Anh Vũ

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh