Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Mỹ lại cáo buộc Trung Quốc đẩy mạnh yêu sách chủ quyền tại Biển Đông nhân đợt dịch COVID-19


Tàu Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Hoàng gia Úc ở Biển Đông.

Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ tại Nhật Bản cho biết Trung Quốc đang lợi dụng coronavirus để đẩy mạnh các yêu sách chủ quyền ở Biển Đông bằng cách gia tăng hoạt động hải quân nhằm đe dọa các quốc gia khác cũng có tuyên bố chủ quyền tại vùng biển đó.

Hãng Reuters loan tin vào ngày 5/6 dẫn phát biểu của Trung tướng Kevin Schneider rằng trong suốt mùa đại dịch COVID-19, Trung Quốc đã gia tăng hoạt động ở Biển Đông khi huy động các tàu hải quân, tàu tuần tra và đội dân quân biển dưới vỏ ngụy trang là tàu cá để quấy rối các tàu khác trong vùng biển.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng tăng cường hoạt động ở Biển Hoa Đông, nơi có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản.

Trong khi đó, phía Trung Quốc cho rằng các hoạt động hàng hải của họ trong khu vực mang tính chất hòa bình.

Bộ phận báo chí thuộc Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo do ngoài giờ làm việc nên chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Nhật Bản là nơi tập trung lực lượng quân đội Hoa Kỳ lớn nhất ở châu Á, bao gồm một nhóm tàu sân bay tấn công, lực lượng đổ bộ và phi đội chiến đấu cơ. Ngoài việc bảo vệ Nhật Bản, quân đội Hoa Kỳ còn được triển khai để ngăn chặn Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng trong khu vực, trong đó có Biển Đông.

Bắc Kinh đã xây dựng các căn cứ quân sự trên các rạn san hô ở Biển Đông giàu tài nguyên thiên nhiên và cũng là một tuyến đường hàng hải quan trọng.

Ngoài Trung Quốc, Đài Loan; một số nước khác trong khu vực gồm Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.

Nguồn: RFA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh