Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Thủ tướng Úc: Canberra không để Trung Quốc “bắt chẹt”


Căng thẳng gia tăng giữa Úc và đối tác thương mại quan trọng nhất là Trung Quốc. Ngày 11/06/2020 thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố: Canberra không sợ Bắc Kinh dùng đòn kinh tế trả đũa Úc vì đã đòi điều tra về nguồn gốc virus corona.

Trả lời một đài phát thanh Úc, thủ tướng Scott Morrison nhấn mạnh: Canberra muốn duy trì mối quan hệ thương mại quan trọng với Bắc Kinh nhưng chính quyền Úc sẽ “không bao giờ run sợ trước những đòn uy hiếp“, hay “đánh đổi những giá trị của mình trước áp lực bất luận xuất phát từ nơi nào“.

Lời lẽ cứng rắn nói trên của thủ tướng Morrison trực tiếp nhắm vào Trung Quốc. Trong những ngày gần đây, Bắc Kinh cảnh báo công dân và nhất là sinh viên Trung Quốc tránh sang Úc du lịch hay du học với lý do các hành vi kỳ thị nhắm vào người châu Á tại Úc gia tăng trong mùa dịch Covid-19. Về điểm này thủ tướng Úc cũng đã bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng người Hoa trên quê hương ông bị đối xử “như rác rưởi“.

Hãng tin Pháp AFP nhắc lại, thật ra căng thẳng giữa Canberra và Bắc Kinh dấy lên từ khi chính phủ Úc kêu gọi quốc tế điều tra về nguồn gốc virus corona chủng mới xuất phát tại Vũ Hán, đã gây ra dịch viêm phổi cấp tính làm hàng trăm ngàn người trên thế giới thiệt mạng.

Trước đó, chính quyền Morrison cũng đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm ngăn cản một số phong trào muốn mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh tại Úc và trong khu vực Thái Bình Dương.

Úc là một trong những địa điểm được du khách và sinh viên Trung Quốc chiếu cố tận tình nhất. Các trường đại học Úc năm 2019 đón nhận hơn nửa triệu sinh viên nước ngoài, đông đảo nhất là du học sinh Trung Quốc. Đây cũng là một nguồn ngoại tệ đem vào 37 tỷ đô la Úc cho Canberra trong năm 2019.

Về thương mại, Trung Quốc là đối tác quan trọng nhất của Úc. Để trả đũa Canberra đòi điều tra quốc tế về nguồn gốc dịch Covid-19, Bắc Kinh trong tháng 5/2020 đã áp dụng lệnh cấm mua nông phẩm và thịt bò của Úc.

Nguồn: RFI/Thanh Hà

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh