Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Châu Á-Thái Bình Dương : Trung Quốc và Mỹ biểu dương sức mạnh ở Biển Đông


Ảnh tư liệu : Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, Trung Quốc và các tàu hộ tống diễn tập tại Biển Đông, hồi tháng 12/2016. Reuters.

Truyền thông Trung Quốc rầm rộ quảng cáo cuộc tập trận trên biển từ bắc xuống nam của quân đội : Hoàng Hải, Hoa Đông và Nam Hải mà Việt Nam gọi là biển Đông. Hành động phô trương sức mạnh diễn ra trong bối cảnh căng thẳng với Hoa Kỳ. Washington đưa vào khu vực hai hàng không mẫu hạm và B52.

Theo trang mạng Nikkei của Nhật Bản, báo chí, truyền hình Nhà nước Trung Quốc được huy động ca ngợi các cuộc tập trận trong tuần qua của quân đội Trung Quốc, tiến hành đồng loạt ở ba vùng biển, Hoàng Hải đối mặt với bán đảo Triều Tiên, Hoa Đông đối diện với Nhật Bản và Nam Hải (Biển Đông gọi theo Việt Nam).

Cuộc tập trận mà báo chí Trung Quốc gọi là “tam đại chiến địa”, ba vùng chiến trận lớn, có hai mục tiêu : bên ngoài nhằm cảnh báo quốc tế, bên trong để đánh lạc hướng dư luận đang có nhiều ưu tư.

Khán giả được xem một khu trục hạm Trung Quốc cùng với hai trực thăng săn bắt một số tàu chiến lạ ở biển Hoa Đông, theo một kịch bản “diễn ra gần Đài Loan hay đảo Điếu Ngư/Senkaku. Ở Hoàng Hải và ở Biển Đông, hải quân Trung Quốc sử dụng đạn thật.

Tuy nhiên, tại Biển Đông, nơi mà Trung Quốc cấm tàu cá lai vãng trong khu vực quần đảo Hoàng Sa, cùng với thời gian hải quân Trung Quốc tập trận, Hoa Kỳ đưa vào vùng hai hàng không mẫu hạm cùng với hai hải đội tấn công.

Hoa Kỳ cũng đưa thêm một pháo đài bay B52, từ Louisiana, bay vào vùng tập trận chung với hai tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan.

Không những phô trương sức mạnh mà hai bên còn đấu khẩu khiêu khích nhau. Hoàn Cầu Thời Báo, phản ánh xu hướng của phe diều hâu Trung Quốc khoe là có đủ loại vũ khí diệt tàu sân bay. Bất cứ hàng không mẫu hạm nào vào Biển Đông là “nằm trong tầm hỏa tiễn của Giải Phóng Quân”. Phát ngôn viên hải quân Mỹ đáp trả: “Thế mà hàng không mẫu hạm của chúng tôi đang ở Biển Đông đây này”.

Nikkei trích dẫn một nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết “Trung Quốc ngày càng lo âu vì quan hệ căng thẳng với Mỹ và Ấn Độ”. Căng thẳng với Mỹ càng tăng từ khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông.

Nguồn: RFI/Tú Anh

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh