Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Báo chí Trung Quốc tố cáo phi cơ do thám Mỹ gây nguy hiểm cho hàng không


Một chiếc phi cơ do thám loại E-8 tại căn cứ Không Quân Mỹ Tinker (Oklahoma – Hoa Kỳ) ngày 10/08/2020. 72nd Air Base Wing Public Affair – 2nd Lt. Ashlyn Paulson.

Trong lúc Biển Đông căng thẳng, nguy cơ đụng độ giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng, tờ Hoàn Cầu Thời Báo, hôm nay 13/08/2020, lên tiếng cảnh báo nguy cơ máy bay trinh sát Mỹ giả dạng phi cơ dân sự có thể đe dọa an toàn hàng không, nếu xảy ra « đụng độ vũ trang » ngoài ý muốn.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, đại biểu cho quan điểm cứng rắn trong chính quyền Trung Quốc, dẫn lại nguồn tin từ báo Hồng Kông, South China Morning Post, hôm qua, 12/08, theo đó « lần đầu tiên » một máy bay trinh sát Mỹ (phi cơ E-8C) được nhận diện như một máy bay dân sự, trong một chuyến bay đêm tại Biển Đông.

Hoàn Cầu Thời Báo cũng dẫn lời một số chuyên gia, nhấn mạnh là nếu hiện tượng này là có thật, thì đây sẽ là một động thái « rất nguy hiểm », khiến các chuyến bay dân sự gặp nguy hiểm, nếu bùng nổ đụng độ vũ trang giữa Trung Quốc và Mỹ.

Báo Hồng Kông South China Morning Post dẫn một nguồn tin gần gũi với Quân Đội Trung Quốc, cho biết máy bay trinh sát E-8C của Mỹ đã được cơ quan kiểm soát không lưu nhận dạng như một máy bay thương mại, bay ở độ cao hơn 9.000 mét, tại khu vực Biển Đông. Tiếp theo đó, chiếc phi cơ này, được xác nhận là máy bay quân sự, khi bay gần thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.

Theo chuyên gia Trung Quốc Wang Yanan, tổng biên tập một tạp chí về hàng không, tạp chí Aerospace Knowledge, nếu một máy bay quân sự giả dạng dân sự để đánh lừa hệ thống giám sát bị phát hiện, thì lực lượng phòng không của nước sở tại có thể sẽ buộc phải nổ súng. Hoàn Cầu Thời Báo cảnh báo là việc máy bay trinh sát Mỹ giả dạng phi cơ dân sự tại khu vực Biển Đông, nơi hoạt động của rất nhiều tuyến bay thương mại gây khó khăn cho hệ thống phòng thủ của Trung Quốc, có thể dẫn đến các phán đoán sai lầm, gây nguy hiểm cho các máy bay dân sự.

Cảnh báo nói trên của tờ báo theo quan điểm dân tộc chủ nghĩa cứng rắn của Trung Quốc được đưa đúng vào lúc Bắc Kinh tiến hành hàng loạt cuộc tập trận từ eo biển Đài Loan đến khu vực Biển Đông. Theo ghi nhận của kênh truyền hình Mỹ CNN ngày 11/08/2020, Bắc Kinh thậm chí còn đe dọa tập trận bắn đạn thật ngay gần đảo Guam của Mỹ ở miền Tây Thái Bình Dương, sát Philippines.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, về mặt ngoại giao và truyền thông, trước một chính quyền Donald Trump đang trong thế không khoan nhượng với Trung Quốc, trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2020, Bắc Kinh tỏ ra là bên kiềm chế. Hôm 11/08, cũng báo Hồng Kông South China Morning Post cho biết chính quyền Trung Quốc bằng nhiều kênh khác nhau bắn tiếng với Washington là đã ra lệnh cho các lực lượng Không Quân và Hải Quân « không bao giờ được là bên khai hỏa đầu tiên », trong một vụ đụng độ.

Nguồn: RFI/Trọng Thành

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh