Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Philippines gửi công hàm phản đối hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông


Tàu Hải cảnh của Trung Quốc tuần tra quanh các tàu đánh cá của Philippines tại bãi cạn Scarborough đang tranh chấp. Ảnh chụp ngày 5 tháng 4 năm 2017. @REUTER.

Philippines hôm 20 tháng 8 gửi công hàm phản đối việc Trung Quốc tịch thu ngư cụ của ngư dân nước này tại Biển Đông.

Reuters loan tin ngày 21 tháng 8 dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao của chính phủ Manila. Theo đó sự việc xảy ra cách đây ba tháng vào tháng 5 tại khu vực bãi cạn Scarborough. Khi ngư dân Philippines đánh cá tại khu vực này đã bị phía Trung Quốc tịch thu thiết bị đánh, bắt cá.

Bên cạnh đó, Manila cũng mạnh mẽ phản đối việc Bắc Kinh tiếp tục đưa ra các thách thức qua vô tuyến đối với máy bay của Philippines tuần tra ở Biển Đông.

Hồi tháng 4 năm nay, Philippines cũng đã gửi hai công hàm phản đối Trung Quốc về việc phía lực lượng Bắc Kinh chĩa súng đe dọa tàu hải quân Philippines.

Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough sau một cuộc tranh chấp căng thẳng trên biển vào năm 2012. Năm sau, Philippines đưa tranh chấp ra tòa trọng tài quốc tế. Theo phán quyết Tòa trọng tài năm 2016, vùng biển quanh bãi cạn Scarborough được coi là vùng đánh bắt chung của các nước, và yêu sách của Trung Quốc đối với bãi cạn này là bất hợp pháp và không có cơ sở.

Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh chưa bao giờ công nhận phán quyết này và gọi phán quyết này là bất hợp pháp và không có hiệu lực.

Vào ngày 13 tháng 7 năm 2020, Đại sứ quán Trung Quốc một lần nữa nhắc lại, tuyên bố chủ quyền lãnh thổ cùng các quyền về hàng hải và lợi ích khác trên Biển Đông sẽ không bị ảnh hưởng bởi phán quyết. Trung Quốc kiên quyết phản đối và nói sẽ không bao giờ chấp nhận các yêu sách hoặc hành động dựa trên phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực.

Cùng ngày, phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế được ngoại trưởng Hoa Kỳ nhắc lại trong tuyên bố lập trường về Biển Đông ngày 13 tháng 7 vừa qua, theo đó Washington cho rằng phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực là chung cuộc và có tính ràng buộc.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh