Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Trung Quốc kêu gọi châu Âu đoàn kết chống các thế lực Mỹ «cực đoan»


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (T) và giám đốc Viện Quan Hê Quốc Tế Pháp Thierry de Montbrial, trong buổi họp báo tại Paris ngày 30/08/2020. AP – Kamil Zihnioglu.

Đến Pháp Paris trong khuôn khổ vòng công du châu Âu, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ngày 30/08/2020 kêu gọi châu Âu cùng đối phó với « các thế lực cực đoan » tại Mỹ.

Sau khi được tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp, ngoại trưởng Trung Quốc có các cuộc gặp và trao đổi với đồng nhiệm Pháp Jean-Yves Le Drian và ông Laurent Fabius, chủ tịch Hội Đồng Bảo Hiến.

Trong cuộc họp báo tại Viện Quan Hệ Quốc Tế Pháp, (IFRI), lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc đã, tấn công khẩu hiệu «Nước Mỹ trước đã !» của tổng thống Mỹ Donald Trump khi cho rằng Bắc Kinh không bao giờ nói đến «Trung Quốc trước hết!».

Theo ông Vương Nghị, quan hệ Mỹ – Trung căng thẳng « buộc các nước phải công khai » chọn phe và « điều này đã đẩy mối bang giao Mỹ – Trung đi vào xung đột và đối đầu ».

Tuyên bố này được đưa ra vào lúc mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh mỗi lúc một căng thẳng và chính quyền Donald Trump tìm cách thiết lập một liên minh xuyên Đại Tây Dương chống Trung Quốc.

Theo nhận định của South China Morning Post, ngoại trưởng Trung Quốc chọn Paris để kêu gọi chống Mỹ vì đây cũng là nơi mà cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng ông Robert O’Brien cách nay một tháng, đã thông báo với châu Âu về chiến lược chung chống lại ảnh hưởng địa chính trị và công nghệ Trung Quốc. Mặt khác, Pháp cũng là một trong những quốc gia trong khối Liên Hiệp Châu Âu đang thúc đẩy « quyền tự chủ chiến lược » nhằm thoát dần sự lệ thuộc vào Mỹ.

Tuy nhiên, việc nguyên thủ Pháp đón tiếp nồng nhiệt lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc đã khiến giới quan sát lo ngại trước một « đối thủ mang tính hệ thống » và các vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc. Về điểm này, khi bị báo giới chất vấn về các vấn đề Hồng Kông và người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, ngoại trưởng Trung Quốc thẳng thừng yêu cầu phương Tây « không can thiệp chuyện nội bộ » Trung Quốc.

Để trấn an và củng cố niềm tin của châu Âu với Trung Quốc, ông Vương Nghị cho rằng hai bên có thể đạt được một thỏa thuận về đầu tư vào cuối năm nay. Trung Quốc hứa hẹn sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp châu Âu đến làm ăn tại Trung Quốc.

AFP nhắc lại đàm phán về bảo hộ đầu tư nước ngoài giữa Trung Quốc và Liên Hiệp Châu Âu kéo dài từ 7 năm qua. Cũng như Mỹ, châu Âu quan ngại nhiều vấn đề trong việc đầu tư tại cường quốc kinh tế hàng đầu châu Á như tôn trọng sở hữu trí tuệ, chấm dứt đòi chuyển giao công nghệ đối với hãng nước ngoài và tài trợ cho các doanh nghiệp nhà nước.

Nguồn: RFI/Mai Anh

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh