Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Nhà hoạt động Phạm Đoan Trang bị bắt giữ ngay sau đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ


Nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang – một nhà hoạt động nhân quyền và một người viết sách nổi tiếng ở Việt Nam vừa bị Cơ quan An ninh – Bộ Công an bắt giữ vào khuya ngày 6 tháng 10 năm 2020 tại thành phố Hồ Chí Minh. Biện pháp này được tiến hành ngay sau khi cuộc đối thoại nhân quyền Mỹ – Việt lần thứ 24 vừa kết thúc cách đó ít giờ.

Bà Phạm Thanh Nghiên, một nhà hoạt động thân cận với cô Phạm Đoan Trang xác nhận thông tin này vào sáng ngày 7-10 với phóng viên Đài Á Châu Tự Do như sau:

Nhà báo Phạm Đoan Trang đã bị bắt vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 6-10-2020 tại một căn nhà trọ ở thành phố Sài Gòn.

Chúng tôi được biết thêm là Trang bị bắt và bị cáo buộc vi phạm Điều 117 BLHS tức là điều 88 cũ “làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, vật phẩm… nhằm chống nhà nước”.

Phóng viên Đài Á Châu Tự Do gọi cho số điện thoại di động của ông Lê Đông Phong và Nguyễn Sỹ Quang là Giám đốc và Phó Giám đốc Công an TPHCM để hỏi về vụ việc nhưng không ai bắt máy.

Riêng Văn phòng An ninh điều tra Bộ Công an tại TPHCM đề nghị phóng viên tới trực tiếp cơ quan điều tra và đem theo giấy giới thiệu mới làm việc, chứ không cung cấp thông tin qua điện thoại về vụ việc cô Phạm Đoan Trang.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam trong ngày 7 tháng 10 cũng loan tin về việc bắt giữ nhà hoạt động Phạm Đoan Trang, dẫn nguồn từ Bộ Công an Việt Nam.

Các bản tin nói rằng Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Công an Thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an Việt Nam và Công an Thành phố Hồ Chí Minh, thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét khẩn cấp đối với cô Phạm Đoan Trang tại địa chỉ phòng 6, lầu 1, số 372/60 Cách Mạng Tháng 8, phường 10, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh

Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin Cơ quan An ninh Điều Tra thuộc Công an Hà Nội quyết định khởi tố cô Phạm Đoan Trang với cáo buộc ‘tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam’ theo điều 88 Bộ luật Hình sự năm 1999; và cáo buộc ‘làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam’ theo điều 117 Bộ luật Hình sự VN năm 2015.

Tin nói Viện Kiểm Sát Nhân dân Thành phố Hà Nội đã ra quyết định phê chuẩn các quyết định của Cơ quan An Ninh Điều tra thuộc Công an Thành phố Hà Nội đối với Cô Phạm Thị Đoan Trang, 42 tưổi, có địa chỉ đăng ký tại quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam cho biết Cô Trang đã bị di lý ra Hà Nội và cô là một blogger và từng làm việc cho nhiều tờ báo Nhà nước Việt Nam.

Phạm Đoan Trang là nhà báo và blogger nổi tiếng ở Việt Nam. Cô đã viết nhiều cuốn sách về nhân quyền, chính trị được xuất bản ở nước ngoài. Cô cũng nhận được nhiều giài thưởng về nhân quyền trong những năm qua như giải Tự do Báo chí 2019 của tổ chức Phóng viên Không Biên Giới, giải Homo Homini 2017 từ tổ chức People In Need.

Ngay sau khi cô Phạm Đoạn Trang bị bắt giữ, những người bạn của cô đã đăng trên Facebook một bức thư được nói là do cô viết trước khi bị bắt. Trong thư, cô viết: “Không ai mong muốn phải ngồi tù, nhưng nếu nhà tù là chỗ tất yếu ai đấu tranh cho tự do cũng phải đến, và nếu vào tù là để thực hiện một mục đích nào đó ta đã định trước, thì ta nên đi tù”.

Trong bức thư của mình, nhà báo Phạm Đoan Trang cũng đề nghị những người ủng hộ cô nên tận dụng cơ hội này để vận động Việt Nam có một Luật Bầu cử mới và Luật Tổ chức Quốc hội mới.

Nguồn: RFA

Tags: ,

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh