Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Ba lãnh đạo Hội Nhà Báo Độc Lập sẽ ra tòa vào ngày 5 tháng 1


Ba lãnh đạo Hội Nhà Báo Độc Lập @ RFA edited.

Ba người thuộc thành phần lãnh đạo của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam sẽ ra tòa vào ngày 5 tháng 1 tới đây.

Những người quan tâm vụ việc vào cuối tuần qua công khai quyết định của Tòa Án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề ngày 15 tháng 12 như vừa nêu.

Cụ thể quyết định ghi rõ, phiên xử sơ thẩm sẽ được tiến hành đối với ba người. Thứ nhất là ông Phạm Chí Dũng, sinh năm 1966; thứ hai là ông Nguyễn Tường Thụy sinh năm 1950; và người thứ ba là Lê Hữu Minh Tuấn, sinh năm 1989.

Cả ba người bị cáo buộc tội danh ‘làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam’ theo khoản 2 điều 117 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
Nếu bị kết tội, ba người này phải đối diện với mức án cao nhất đến 20 năm tù giam.

Luật sư Đặng Đình Mạnh, người tham gia bào chữa trong vụ này, vào chiều ngày 21 tháng 12, xác nhận thông tin vừa nêu với phóng viên Đài Á Châu Tự Do như sau:

“Trong vụ án này tôi có bào chữa cho hai người là ông Phạm Chí Dũng và em Lê Hữu Minh Tuấn. Ngoài ra có luật sư Miếng bào chữa cho Anh Phạm Chí Dũng và Nguyễn Tường Thuỵ. Họ bị kết án ở khoảng 2 điều 117 và có mức án cao nhất đến 20 năm tù nhưng thông thường họ sẽ không bị mức án cao đến mức như vậy. Nếu như anh Phạm Chí Dũng thì loanh quanh độ khoảng 12-13 năm tù theo phỏng đoán của tôi sau khi tham khảo mức án của những người từng bị kết án với tội danh tương tự. Đối với ông Nguyễn Tường Thuỵ và Lê Hữu Minh Tuấn thì mức án của họ sẽ thấp hơn bởi lẽ trong vụ án này cơ quan tố tụng họ cho ông Phạm Chí Dũng là người cầm đầu nên theo quy định thì người cầm đầu lãnh mức án cao hơn 2 người còn lại.”


Bà Nguyễn Thị Lân, vợ của ông Nguyễn Tường Thụy, cũng cho Đài Á Châu Tự Do biết:

“Tôi thấy mức án như vậy là quá cao, nói về luật pháp VN thì việc mà Hội nhà báo độc lập làm là phù hợp với luật pháp VN là quyền tự do ngôn luận, không thể nào mà kết án mức thấp nhất là 10 năm và cao nhất là 20 năm, tôi cảm thấy rất là bất bình, tôi rất là câm phẫn, ví dụ như anh Nguyễn Tường Thuỵ năm nay đã 70 tuổi rồi có thể làm được gì mà gọi là tội phạm nguy hiểm, trong khi khoảng 2 điều 117 là đối tượng nguy hiểm. Coi như là vũ khí thì không có, quyền lực thì không, nếu người ta không xấu thì người ta sợ gì mà người ta lại ghép tội như thế. Tôi cảm thấy nhà nước này ghê sợ, như ông Nguyễn Đức Chung ấy bao nhiêu tội ác tày đình như thế mà chỉ có 5 năm tù, còn các chú chẳng làm gì mà so với tội của người khác là quá cao.”


Ông Phạm Chí Dũng là chủ tịch Hội Nhà báo Độc Lập Việt Nam. Ông bị bắt vào ngày 21 tháng 11 năm ngoái. Phó chủ tịch Hội Nguyễn Tường Thụy bị bắt vào ngày 23 tháng 5 năm nay khi ông đang ở nhà riêng tại Hà Nội, rồi bị đưa vào giam ở Thành phố Hồ Chí Minh. Anh Lê Hữu Minh Tuấn là thư ký hội và bị bắt vào ngày 12 tháng 6 năm nay ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Vào ngày 21 tháng 10 vừa qua, Cơ quan An Ninh Điều Tra thông báo cho luật sư Nguyễn Văn Miếng biết giai đoạn điều tra đã kết thúc đối với 3 người vừa nêu kể từ hôm 15 tháng 10.

Hội Nhà báo Độc Lập Việt Nam mà ba ông Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn tham gia được cho biết là một hội chuyên nghiệp báo chí độc lập, một tổ chức xã hội dân sự. Hội ra đời vào ngày 4 tháng 7 năm 2014.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh