Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Hai đội tàu sân bay Hoa Kỳ tập trận chung ở Biển Đông


Hai nhóm tàu hàng không mẫu hạm Theodor Roosevelt và Nimitz của Hải quân Mỹ trong đội hình chuẩn bị xuất phát tại khu vực Biển Đông hôm 9/2/2021. (c)U.S. Navy photo / Elliot Schaudt

Hai hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz cùng các hộ tống hạm của Hoa Kỳ vừa tiến hành tập trận chung trên Biển Đông hôm 9-2-2021.

Sự việc diễn ra chỉ 4 ngày sau khi khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS John S. McCain áp sát các đảo nhân tạo ở Hoàng Sa do Trung Quốc đang chiếm giữ để khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không.

Đây là lần đầu tiên hàng không mẫu hạm USS Nimitz và các hộ tống hạm vào Biển Đông dưới thời của Tổng thống Joe Biden, tiếp sau hành trình của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho biết, 2 nhóm tàu sân bay tấn công bay Theodore Roosevelt và Nimitz “đã tiến hành vô số cuộc tập trận nhằm tăng khả năng tương tác giữa các khí tài cũng như khả năng chỉ huy và kiểm soát”.

Thạc sĩ luật Hoàng Việt, chuyên gia nghiên cứu Biển Đông, nhận định về hoạt động của hai nhóm tàu sân bay vừa nêu của Hoa Kỳ tại Biển Đông:

“Nhiều người cho rằng đến thời kỳ của ông Biden thì chính sách liên quan Trung Quốc của Hoa Kỳ không còn mạnh mẽ nữa. và Trung Quốc cũng đang muốn thăm dò điều đó. Cho nên, chúng ta có thể thấy Trung Quốc đưa ra Luật Hải cảnh như là một biện pháp thăm dò, chỉ sau khi ông Biden nắm chức tổng thống được hai ngày thôi.

Đương nhiên phía Mỹ cũng có câu đáp trả. Và hành động tập trận mới nhất của Mỹ chính là hành động đáp trả đó.

Ở đây, phía Mỹ muốn nói hai điều. Thứ nhất là muốn nói với Trung Quốc rằng Mỹ không dễ dàng ‘xuống nước’ trước các hành động của Trung Quốc. Thứ hai, Mỹ muốn gửi thông điệp đến các quốc gia ASEAN là Mỹ sẽ không rời khu vực này và khu vực Biển Đông.”

Lần gần nhất Mỹ tiến hành hoạt động kép trên tàu sân bay ở Biển Đông là vào tháng 7 năm 2020, khi các nhóm tấn công tàu sân bay Ronald Reagan và Nimitz hai lần hoạt động cùng nhau ở Biển Đông.

Theo hãng tin Reuters, tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết các động thái thường xuyên của tàu chiến và máy bay Hoa Kỳ vào Biển Đông để “phô trương lực lượng” không có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ vững chắc chủ quyền và an ninh quốc gia và làm việc với các nước trong khu vực để bảo vệ vững chắc hòa bình và ổn định ở Biển Đông”, ông nói.

Cuộc tập trận diễn ra vài ngày sau khi Trung Quốc lên án việc khu trục hạm USS John S. McCain áp sát quần đảo Hoàng Sa do Trung Quốc kiểm soát, nơi mà Hoa Kỳ thực hiện hoạt động tự do hàng hải.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh