Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 2, 2024

Phúc thẩm Đồng Tâm: Y hai án tử hình đối với ông Công và Chức


Hai ông Lê Đình Chức và Lê Đình Công tại phiên toà xét xử sở thẩm ở Hà Nội vào tháng 9/2020.

Tòa phúc thẩm tại Hà Nội vào ngày 9 tháng 3 năm 2021 tuyên y án đối với sáu người có kháng cáo các bản án sơ thẩm trong vụ lực lượng chức năng tấn công vào làng Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9 tháng 1 năm 2020. Trong số này có hai người bị y án tử hình là ông Lê Đình Công và Lê Đình Chức.

Đây là những bị cáo trong số 29 người bị công an bắt giữ và truy tố sau khi lực lượng công an huy động hàng ngàn quân tấn công vào xã Đồng Tâm hôm 9/1/2020 liên quan đến một vụ tranh chấp đất đai giữa người dân và chính quyền. Vụ tấn công đã khiến một dân thường là cụ Lê Đình Kình, thủ lĩnh của những người dân giữ đất tại Đồng Tâm, và 3 công an thiệt mạng.

Trước đó, Viện Kiểm Sát đề nghị giữ nguyên các mức án mà tòa sơ thẩm đã tuyên. Lý do giữ nguyên các mức án mà Viện Kiểm Sát nêu ra là hành vi của sáu bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm đến tính mạng của người khác.

Trong khi đó vào ngày 8 tháng 3, bản thân ông Lê Đình Công, trong ngày đầu của phiên phúc thẩm, đã kêu oan vì ông không có những hành vi mà phía Viện Kiểm sát nêu ra. Khi trả lời thẩm vấn của Hội Đồng Xét Xử liên quan việc ném hai chai ‘bom xăng’ về phía lực lượng Công an tấn công vào Thôn Hoành vào rạng sáng ngày 9 tháng 1 năm 2020, ông Lê Đình Công khẳng định bản thân không hề bàn bạc, không đại diện cho ai, cũng không giao nhiệm vụ cho ai. Trong các ngày từ 6 đến 8 tháng 1 năm 2020 không hề có cuộc họp nào “để chống đối lực lượng công an” diễn ra. Ông Công phủ nhận thực hiện hành vi liên quan khiến ba công an được cho rằng chết cháy trong cuộc tấn công vào làng Đồng Tâm.

Ông Lê Đình Công nói rằng việc ném hai chai ‘bom xăng’ chỉ nhằm mục đích đe dọa và là hành vi vi phạm chống người thi hành công vụ chứ không phải giết người .

Trước phiên tòa, luật sư Lê Hòa cũng khẳng định ông Lê Đình Công kháng cáo kêu oan, tuy nhiên do mẫu đơn của trại giam đưa không có việc kháng cáo kêu oan nên phải viết đơn là “xin giảm nhẹ hình phạt”.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh