Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, May 17, 2024

Thượng nghị sĩ Mỹ trình nghị quyết lên án hành động của Trung Quốc ở Biển Đông


Hình trên. Tàu chiến của Hải quân Hoàng Gia Australia và tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông hôm 18/4/2020.

Nhóm năm Thượng nghị sĩ Mỹ hôm 10/3 đã đưa ra một nghị quyết lên án các hành động quân sự hoá Biển Đông của Trung Quốc, đồng thời hoan nghênh các nỗ lực của Hải quân và Tuần duyên Mỹ nhằm đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trong khu vực này. Đây được cho là một thông điệp rõ ràng mà các Thượng nghị sĩ Mỹ muốn gửi tới Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng Hoa Kỳ không chấp nhận sự bành trướng của Bắc Kinh ở vùng nước này.

Trung Quốc là nước đòi chủ quyền đến gần 90% diện tích Biển Đông qua đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển và đã bị Toà Trọng tài quốc tế (PCA) bác bỏ trong một phán quyết vào năm 2016. Bắc Kinh không thừa nhận phán quyết này.

Trang web của Thượng nghị sĩ Rick Scott, một trong năm người dưa ra nghị quyết, trích phát biểu của ông rằng: “Đảng Cộng sản Trung Quốc với sự lãnh đạo của Tổng bí thư Tập Cận Bình tiếp tục quân sự hoá Biển Đông và sẵn sàng bành trướng những đòi hỏi của mình trong khu vực. Hành động hiếu chiến và phi pháp này không thể được chấp nhận”.

Thượng nghị sĩ Dan Sullivan, người tham gia giới thiệu nghị quyết, phát biểu: “Hành vi hiếu chiến đáng báo động của ông Tập Cận Bình không thể được tiếp tục…. Nghị quyết gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng sự thù địch đối với các đồng minh của chúng ta sẽ không được chấp nhận”.

Thượng nghị sĩ Roger Wicker, người tham gia nghị quyết, phát biểu: “Những đòi hỏi về chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là không có cơ sở và đe doạ trật tự quốc tế. Hoa Kỳ cần phải khiến Bắc Kinh chịu trách nhiệm đối với những sự mở rộng trái phép này”.

Hai Thượng nghị sĩ khác tham gia giới thiệu nghị quyết là Thom Tillis và Josh Hawley.

Nguồn: RFA

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh