Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Kế hoạch cơ sở hạ tầng của TT Biden chi 4 nghìn tỷ, tăng thuế 3 nghìn tỷ


Tờ Washington Post hôm 29/3 đưa tin rằng kế hoạch cơ sở hạ tầng của ông Biden có thể bao gồm khoản chi tiêu mới 4 nghìn tỷ USD và tăng thuế 3 nghìn tỷ USD.

Các thành viên của Hội đồng Kinh tế Nhà Trắng được cho là vẫn lo lắng về sự gia tăng trong chi tiêu ngân sách chính phủ liên bang.

Nhà báo Jeff Stein của Washington Post viết: “Các quan chức lo lắng rằng khoảng cách lớn giữa thu và chi sẽ làm gia tăng thâm hụt mức độ lớn, từ đó có thể gây ra rủi ro kích hoạt tăng tỷ lệ lãi suất, đổi lại dẫn đến có thể làm cho các khoản thanh khoản nợ liên bang tăng vọt, những người biết tin về vấn đề này nói”.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) cũng đã đưa ra dự đoán rằng nợ liên bang Mỹ sẽ là 102% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào cuối năm nay và có thể sẽ là gấp đôi GDP vào 30 năm tới (năm 2051).

CBO cho biết với mức nợ công cao như vậy có thể sẽ làm gia tăng chi phí vay vốn, giảm sản lượng kinh tế và tăng nguy cơ xảy ra khủng hoảng tài chính.

CBO dự đoán thâm hụt ngân sách liên bang Mỹ – chênh lệch giữa chi tiêu của chính phủ với các khoản thu thuế và doanh thu khác của chính phủ – dự kiến sẽ đạt mức 10,3% GDP vào năm nay, mức thâm hụt cao thứ hai kể từ năm 1945. Thâm hụt ngân sách liên bang Mỹ có thể tăng lên đến 13,3% GDP vào năm 2051, theo Foxbusiness.

Kế hoạch cơ sở hạ tầng của ông Biden sẽ dẫn tới mức tăng thuế cao, có thể sẽ là một trong những mức tăng thuế cao nhất trong nhiều thập kỷ qua và tương phản với chính sách cắt giảm thuế mà chính quyền Trump và Đảng Cộng hòa ban hành hồi năm 2017.

Đảng Dân chủ được cho là hiện chưa đồng thuận về việc liệu họ nên tập trung vào cơ sở hạ tầng vật chất như đường xá, cầu cống hay tập trung vào phúc lợi xã hội như chăm sóc sức khỏe trẻ em và và việc làm cho phụ nữ.

Chính quyền Biden và Đảng Dân chủ vừa thông qua gói cứu trợ COVID khổng lồ 1,9 nghìn tỷ USD bất chấp sự phản đối hoàn toàn của Đảng Cộng hòa, nên việc chuẩn thuận một gói chi tiêu lớn khác hứa hẹn sẽ là công việc rất khó khăn.

Thượng viện hiện đang duy trì ở thế cân bằng 50 – 50, nên Đảng Dân chủ có thể phải tiếp tục sử dụng công cụ “thỏa hiệp ngân sách” để thúc đẩy gói chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Thượng viện quy định rằng hầu hết các luật phải có sự ủng hộ của 60 thượng nghị sĩ. Nhưng công cụ “thỏa hiệp ngân sách” (budgetary reconciliation) – là một tiến trình làm luật được tạo ra theo Đạo luật Ngân sách Quốc hội 1974 – sẽ cho phép dự luật chi tiêu được Thượng viện thông qua với chỉ cần đa số quá bán ủng hộ.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (bang New York) được cho là đang xúc tiến tiếp tục dùng công cụ “thỏa hiệp ngân sách” để Đảng Dân chủ đơn phương thông qua một dự luật chi tiêu khổng lồ nữa mà không cần sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa. Theo thông lệ, Quốc hội chỉ có thể sử dụng công cụ “thỏa hiệp ngân sách” một lần trong một năm tài khóa.

Nguồn: Như Ngọc@TrithucVN

Tags:

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh