Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Trung Cộng kích động phong trào hận thù nước ngoài, Tiểu phấn hồng tẩy chay H&M gặp phải quả đấm thép


Hoa Kỳ và các nước Âu Châu trừng phạt các quan chức Trung Cộng vì vấn đề nhân quyền ở Tân Cương, các hãng thông tấn Trung Cộng kích động người dân với phong trào tẩy chay hàng hóa nước ngoài theo hình thức “phong trào Nghĩa Hòa Đoàn” đang được lan rộng ở Trung Quốc đại lục. Nhưng, một tiểu phấn hồng ở Trịnh Châu vì tẩy chay H&M đã gặp phải quả đấm thép của Trung Cộng.

Trung Cộng kích động phong trào hận thù nước ngoài
Thông tấn Trung Cộng kích động phong trào tẩy chay hàng hóa phương Tây của người dân theo kiểu “phong trào Nghĩa Hòa Đoàn” đang lan rộng ở Trung Quốc đại lục. (Ảnh tổng hợp từ ảnh chụp video)

Theo sau H&M, các thương hiệu thời trang quốc tế khác như Nike, Uniqlo, Adidas… cũng bị lật lại tuyên bố “không dùng bông Tân Cương” trước đây. Tờ “Thời báo Hoàn Cầu,” phương tiện truyền thông chính thức của Trung Cộng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc dẫn đầu chỉ đích danh, một nhóm tiểu phấn hồng nhanh chóng khởi xướng làn sóng công khai lên án và tẩy chay trên mạng internet.

Có người đã đăng các đoạn video trút giận “đốt giày thể thao Nike,” “cắt quần áo H&M” lên Weibo. Biển quảng cáo ngoài trời của H&M tại trung tâm mua sắm “Đại Duyệt Thành” ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên cũng bị dỡ bỏ.

Ngoài ra, ở Trịnh Châu, một tiểu phấn hồng cầm trong tay tấm bảng tẩy chay H&M, một mình đi đến trước cửa hàng chi nhánh H&M để phản đối. Nhưng có video cho thấy, cô gái này sau đó đã bị cảnh sát đưa đi. Trên Twitter đã diễn ra một cuộc bàn tán sôi nổi: “Nghĩa Hòa Đoàn chơi cho lớn rồi cũng không dễ khống chế!,” “Giòi bọ phấn hồng bị quả đấm thép của chủ nghĩa xã hội đánh đập.” “Lão Phật gia mới chính là người giết chết Nghĩa Hòa Đoàn!”

Còn có người bình luận trên Twitter rằng: “Người thông minh hẳn phải biết rằng, nếu như Trung Quốc thực sự tẩy chay để đả kích Hoa Kỳ, Âu Châu, thì sẽ yêu cầu con cái của các quan chức cao cấp Trung Cộng vứt bỏ thẻ xanh và hộ chiếu, đem tiền gửi ở các ngân hàng Âu Châu, Hoa Kỳ rút về là được. Việc để cho dân chúng tẩy chay các loại sản phẩm nào, chẳng qua chỉ là một chiêu lừa bịp được dày công đạo diễn nhằm giáo dục đám rau hẹ yêu lưỡi liềm mà thôi …”

Đối với làn sóng tẩy chay ở Trung Quốc, một nhà kinh tế học yêu cầu ẩn danh đã cho biết khi trả lời phỏng vấn của Đài tiếng nói Hoa Kỳ rằng, đây là tiền đề cho mối bang giao Trung Quốc-Hoa Kỳ trở nên xấu đi, “Có thể trong nước [Trung Quốc] đang muốn tìm một lối ra để biểu đạt cảm xúc, làm ra vẻ.” Ông cho rằng, loại tẩy chay pha trộn nhân tố chính trị và cảm xúc hóa này “giống như trẻ nhỏ giận dỗi làm mình làm mẩy, thiếu tầm nhìn chiến lược,” cũng như lửa giả, sẽ không kéo dài.

Ông nói: “Nếu một quốc gia có mâu thuẫn trong quan hệ với Trung Quốc, thì Trung Quốc có thể đưa ra một phương thức [kiên quyết] để biểu đạt thái độ. Nhưng nếu như mối quan hệ của rất nhiều quốc gia với Trung Quốc đều trở nên xấu đi, thì Trung Quốc có thể tẩy chay toàn thế giới sao? Thay vì tẩy chay, tốt hơn nên cân nhắc làm thế nào để cải thiện quan hệ với những quốc gia này, nhất là cải thiện các liên kết với giới chủ lưu thế giới.”

Ông Vương Đan, một lãnh đạo của phong trào sinh viên Lục Tứ đã đăng một bài viết trên Facebook vào tối ngày 25/03 rằng, hành động khởi xướng tẩy chay sản phẩm của Nike và các thương hiệu khác của Trung Cộng, lần nữa dấy lên làn sóng chủ nghĩa dân tộc, càng lộ ra biểu hiện của ông Dương Khiết Trì tại cuộc đàm phán Hoa Kỳ-Trung Quốc tại Alaska không lâu trước đây, chính là đã có mưu đồ từ trước.

Ông Vương nói, đây là một ván cờ lớn, mục đích chính là kích động cảm xúc chủ nghĩa dân tộc, cần nên chú ý và cảnh giác với động thái này của Trung Cộng.

Đối với hiện tượng này, cư dân mạng sôi nổi bình luận, có người châm biếm “Mang giày Jordan ra đem đốt hết đi,” “Cứ tiếp tục như vậy người Trung Quốc còn có quần áo mặc sao?,” “Có bản lĩnh thì đem máy tính với điện thoại đều đập hết đi, chip bên trong đều là nhập cảng từ Âu Châu và Hoa Kỳ đó.”

Do Gao Jing thực hiện
Tiểu Minh biên dịch

Tags:

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh