Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Giáo sư Nguyễn Đình Cống, người tự ứng cử đại biểu Quốc hội, bị loại sau một cuộc họp cử tri kín


Giáo sư về hưu Nguyễn Đình Cống, một trong những người tự ứng cử vào Quốc hội khóa XV, vừa bị loại.

Vào chiều ngày 12 tháng tư, ông xác nhận thông tin vừa nêu với phóng viên Đài Á Châu Tự Do như sau:

Tình hình đến nay người ta đã họp xong hội nghị cử tri để góp ý kiến. Đó là một hội nghị được tổ chức rất chặt chẽ, chu đáo. Cuối cùng người ta loại tôi ra. Lý do các cử tri nêu ra là không tán thành đề cử ông Cống vì tất cả đều tập trung vào ý ông đã 84-85 tuổi rồi sợ không đủ sức khỏe để phục vụ, làm việc cho Quốc hội nên loại ra.”

Giáo sư Nguyễn Đình Cống cho biết hội nghị diễn ra hôm ngày 8 tháng tư ở Hà Nội gồm có 66 người do chính quyền chỉ định, chọn phát giấy mời đến họp, chứ không phải họp công khai rộng rãi cho tất cả.

Ông cho rằng, theo Hiến pháp và Luật Bầu cử Quốc hội Việt Nam, việc ông tự ứng cử là hoàn toàn phù hợp căn cứ vào điều khoản không phân biệt tuổi tác. Ông nêu trường hợp ông Mahathir Mohamad ở Malaysia dù 92 tuổi vẫn ứng cử và được bầu chọn làm Thủ tướng nước này lần thứ hai vào năm 2018.

Vừa qua có hai người tự ứng cử đại biểu quốc hội ở phía Bắc là ông Trần Quốc Khánh và Lê Trọng Hùng bị bắt giam. Cả hai bị cáo buộc ‘Làm, tàng trữ, phát tán tài liệu chống Nhà nước’ theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015.

Kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại Việt Nam được dự kiến diễn ra vào ngày 23 tháng 5 tới đây.

Hầu hết những người trong danh sách để bầu là do phía Đảng Cộng sản Việt Nam và cơ quan chức năng giới thiệu. Hoạt động này lâu nay bị chỉ trích là ‘đảng cử, dân bầu’ mang tính hình thức, không dân chủ.

Nguồn: RFA

Tags: ,

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh