Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu yêu cầu ép buộc người dân Trung Quốc đánh chiếm Đài Loan


Hôm 31/03, Tổng biên tập của Thời báo Hoàn cầu (hình trên, Hồ Tích Tiến) thuộc sở hữu quốc doanh của Trung Quốc nói rằng Đài Loan phải được thống nhất bằng vũ lực và các cựu chiến binh nên ép buộc những người trẻ tuổi ra chiến đấu tại tiền tuyến.

“Tôi phải ra chiến trường [Trung Quốc-Đài Loan]. Là một cựu chiến binh, tôi sẽ tái nhập ngũ khi được yêu cầu,” ông Hồ Tích Tiến, tổng biên tập tờ báo khổ nhỏ này trả lời một cư dân mạng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

“Tôi sẽ bắt anh [nam cư dân mạng trẻ tuổi] và cử anh đi đánh bom các boongke trên hòn đảo đó với tư cách là một thành viên của đội biệt kích. Nếu anh dám bỏ chạy, tôi sẽ bắn anh từ phía sau,” ông Hồ nói thêm.

Đài Loan đối diện với Trung Quốc Đại lục qua Eo biển Đài Loan. Nhà cầm quyền Trung Cộng tuyên bố hòn đảo này là của riêng mình, bất chấp sự thật rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập trên thực tế, có quân đội, chính phủ được bầu cử dân chủ, và hiến pháp của riêng mình.

Lập trường đe dọa của Trung Cộng

Trong những thập kỷ gần đây, giới chức Bắc Kinh đã nỗ lực thống nhất Đài Loan theo cách thức hòa bình, mà họ gọi là “một quốc gia, hai hệ thống,” mô hình này cũng đã được sử dụng để cai trị Hồng Kông và Macao. Trong những tháng qua, Trung Cộng vẫn duy trì sự đe dọa rằng sẽ thống nhất đảo quốc này bằng vũ lực.

Với tư cách là tổng biên tập của một phương tiện truyền thông nhà nước, gần đây ông Hồ nói chuyện xông xáo hơn về các chủ đề liên quan đến Đài Loan.

“Đừng cho rằng có một eo biển [là có thể bảo vệ các người khỏi cuộc tấn công của Trung Quốc]. Các người có quân đội [để tự vệ], và có Hoa Kỳ chống lưng các người theo ‘Đạo luật quan hệ Đài Loan,’” nội dung được đăng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc hôm 30/03. “Chính quyền của Đảng Dân Tiến (DPP) [Đài Loan] nên có đầu óc sáng suốt.”

Sau đó, ông Hồ đe dọa Đài Loan rằng Trung Cộng có thể sử dụng cách mà họ đối xử với các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông để đối xử với người Đài Loan nếu Đài Loan có hành động tiếp theo.

Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu
Máy bay ném bom H-6 của Lực lượng Không quân PLA Trung Quốc bay gần một chiếc F-16 của Đài Loan trong bức ảnh phát ngày 10/2/2020, do Bộ Quốc phòng Đài Loan cung cấp. Trong một tuyên bố, Bộ cho biết các máy bay chiến đấu J-11 và máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc đã bay vào Kênh Bashi ở phía nam Đài Loan, sau đó ra Thái Bình Dương trước khi quay trở lại căn cứ qua eo biển Miyako. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Đài Loan/Reuters)

Trước khi tiếp quản thành phố này từ Vương quốc Anh, Trung Cộng hứa sẽ duy trì nền cai quản độc lập của Hồng Kông trong 50 năm cho đến năm 2047. Đảng này tuyên bố rằng thành phố sẽ do người Hồng Kông cai trị và chính quyền trung ương sẽ không can thiệp vào công việc quản lý của thành phố này.

Tuy nhiên, nhà chức trách Bắc Kinh đã đưa ra một loạt các luật và quy tắc để nhắm đến quyền tự chủ và tự do của thành phố này. Nhà cầm quyền này đã giam giữ các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hồng Kông trong những tháng vừa qua.

Hôm 30/03, Trung Cộng đã hoàn thành đợt đại tu toàn diện hệ thống bầu cử của Hồng Kông, hạn chế mạnh mẽ quyền đại diện dân chủ trong thành phố này khi nhà chức trách tìm cách bảo đảm rằng những người trung thành với Trung Cộng sẽ cai trị trung tâm tài chính toàn cầu này.

Hôm 30/06/2020, chế độ này đã thông qua luật an ninh quốc gia, vốn cho phép Bắc Kinh có quyền lực sâu rộng để nhắm đến các cá nhân có bất kỳ hành vi ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết nào với các thế lực nước ngoài. Theo luật này, các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hồng Kông có thể bị tù chung thân nếu bị kết tội.

Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu
Nhà lập pháp ủng hộ dân chủ Ted Hui (ở giữa, áo xanh) bị an ninh hộ tống ra khỏi Hội đồng Lập pháp, sau khi các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ làm gián đoạn một cuộc họp của Ủy ban Hạ viện về phiên họp thông qua đại cương của dự luật quốc ca tại phòng hạ viện ở Hồng Kông vào ngày 22/05/2020. (Ảnh: Anthony Wallace/AFP qua Getty Images)

Hành vi thù địch của Trung Cộng

Ông Hồ đã ủng hộ sự gia tăng thù địch với Đài Loan và Hoa Kỳ. Ông đã liên tục tập trung vào mối bang giao Đài Loan-Hoa Kỳ khi nói về chủ đề Đài Loan. Sự ủng hộ của Hoa Kỳ dành cho Đài Loan là một trong những trở ngại lớn nhất khiến Trung Cộng tức giận.

Vào ngày 06/12/2020, ông Hồ đã xuất bản một bài xã luận trên Thời báo Hoàn Cầu, trong đó ông khuyến khích tiến hành một cuộc chiến ở Eo biển Đài Loan nếu Ngoại trưởng Hoa Kỳ đương thời Mike Pompeo đến thăm Đài Loan.

Ông Hồ viết, “Bất kể Trung Quốc Đại lục có phản ứng mạnh mẽ thế nào [để đáp trả Hoa Kỳ], người dân thế giới đều có thể hiểu được. Chúng ta nên gửi các chiến đấu cơ của mình qua Đài Loan. … Một khi quân đội Đài Loan khai hỏa [vào các chiến đấu cơ của Trung Quốc], thì điều đó có nghĩa là chiến tranh, và quân đội của chúng ta có thể ngay lập tức thực hiện một cuộc tấn công tàn khốc vào các cơ sở quân sự quan trọng của Đài Loan, chẳng hạn như các phi trường.”

Trên thực tế, ông Pompeo đã không đến thăm và cũng không thông báo bất kỳ kế hoạch nào thăm Đài Loan vào thời điểm đó. Ông Hồ đã tự tạo ra các chủ đề nhằm đe dọa Đài Loan.

Vào ngày 25/09/2020, ông Hồ tuyên bố trên kênh YouTube của mình rằng Hoa Kỳ có kế hoạch khai triển quân đội ở Đài Loan. Sau đó, ông ta đe dọa: “Các người [Hoa Kỳ và Đài Loan] nên chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh nếu dám làm điều đó.”

Nguồn:  Nicole Hao@ePochTimes thực hiện
Hạo Văn biên dịch

Tags: ,

More Stories From Cộng Sản

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh