Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 4, 2024

Tổng thống Philippines đe doạ “một cuộc chiến đẫm máu” ở Biển Đông với Trung Quốc


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 19/4 nói ông đang chuẩn bị để gửi tàu chiến ra Biển Đông để bảo vệ chủ quyền trước sự xâm phạm của tàu Trung Quốc và nếu điều này xảy ra thì sẽ có “một cuộc chiến đẫm máu”.

Đây là lần phát biểu đầu tiên công khai của Tổng thống Duterte trên truyền hình của Philippines kể từ sau khi nước này vào cuối tháng ba tố cáo Trung Quốc điều hơn 200 tàu cá ra đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa các nước.

Ông Duterte nói ông không quan tâm lắm đến việc đánh bắt cá tại khu vực đó vì không có đủ cá để tranh giành tại đó, nhưng ông muốn bảo vệ và khai thác nguồn tài nguyên dầu khí ở đây. Ông nói:

“Khi chúng tôi bắt đầu khai thác, và khi chúng tôi bắt đầu khai thác bất cứ thứ gì từ Biển Đông bao gồm dầu của chúng tôi, thì vào lúc đó tôi sẽ gửi các tàu xám của chúng tôi ra để giữ chủ quyền”.

Ông Duterte nói tàu xám có ý nói các tàu thuộc hải quân của Philippines.

Tổng thống Duterte cũng nói nếu Trung Quốc bắt đầu khoan tìm dầu khí thì ông sẽ lên tiếng phản đối và nếu Bắc Kinh khai thác dầu thì đó là lúc Philippines phải có hành động.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2016, Tổng thống Duterte đã tìm cách xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn với Trung Quốc, và rất miễn cưỡng khi phải lên tiếng phản đối Trung Quốc về những tranh chấp ở Biển Đông.

Vụ hàng trăm tàu cá Trung Quốc xâm phạm đá Ba Đầu mà Philippines đòi chủ quyền đã khiến cả Philippines và Việt Nam phải lên tiếng phản đối. Tuy nhiên, Bắc Kinh khẳng định đây là vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc và việc tàu cá Trung Quốc vào đây là để tránh gió.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh