Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Ông Hawley kêu gọi phá vỡ các đại tập đoàn “muốn điều hành nền dân chủ”


Thượng nghị sỹ Joshua Hawley (Cộng Hòa-Missouri) chất vấn Thẩm phán Amy Coney Barrett, ứng cử viên Tối cao Pháp viện trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện vào ngày thứ ba của phiên điều trần phê chuẩn bà làm Thẩm phán Tối cao Pháp viện tại Đồi Capitol ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 14/10/2020. (Ảnh: Greg Nash/Pool/Getty Images)

Vào hôm 20/4 Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Cộng Hòa-Missouri) đã kêu gọi Đảng Cộng Hòa giảm sự phụ thuộc tài chính vào các đại công ty, cũng như phá vỡ các tập đoàn quá quyền lực trên chính trường Hoa Kỳ đang tìm cách “điều hành nền dân chủ.”

Ông Hawley đã đưa ra nhận xét này trong một lần xuất hiện trên “Fox News Primetime” khi được hỏi về những tập đoàn đang gây ảnh hưởng đến các “điểm nóng” chính trị, chẳng hạn như sự phản đối gần đây của họ đối với Luật cử tri của Georgia.

Người dẫn chương trình Fox News, Ben Domenech hỏi: “Chúng ta có thể làm gì để các đại tập đoàn không tham gia vào vấn đề đang gây chia rẽ trong cuộc sống của người Hoa Kỳ?”

“Tôi không nghĩ rằng không thành vấn đề về việc những đại tập đoàn có quá nhiều quyền lực trong xã hội Hoa Kỳ, quá nhiều quyền lực trong nền chính trị Hoa Kỳ, vấn đề mấu chốt là họ muốn vận hành nền dân chủ của chúng ta. Họ muốn điều hành chính phủ” – ông Hawley đáp.

“Và câu trả lời là, đối với nhiều tập đoàn trong số đó, chúng ta phải chia tay.”

Hồi đầu tháng 4/2021, ông Hawley đã giới thiệu dự luật có tên là “Đạo Luật Phá vỡ Độc quyền cho Thế kỷ 21”, sẽ cấm tất cả các giao dịch mua bán và sáp nhập của các công ty có giá trị vốn hóa thị trường trên 100 tỷ USD, trao quyền cho Ủy ban Thương mại Liên bang cấm “các công ty kỹ thuật số thống lĩnh [thị trường]” thâu tóm các đối thủ cạnh tranh tiềm năng và buộc các công ty thua kiện trong vụ kiện chống độc quyền thu lợi từ các hoạt động độc quyền.

“Một nhóm nhỏ các đại tập đoàn kiểm soát các sản phẩm mà người Hoa Kỳ có thể mua, thông tin mà người Hoa Kỳ có thể nhận, và tham luận mà người dân Hoa Kỳ có thể tham dự.

Những thế lực độc quyền này kiểm soát lời nói của chúng ta, nền kinh tế của chúng ta, đất nước của chúng ta và sự kiểm soát của họ chỉ tăng lên bởi vì Hoa Thịnh Đốn đã hỗ trợ và tiếp tay cho cuộc tìm kiếm quyền lực không có hồi kết của họ,” ông Hawley nói trong một tuyên bố hôm 12/4.

“Các tập đoàn ‘thức tỉnh’ muốn điều hành đất nước này và Hoa Thịnh Đốn rất vui khi để cho họ làm như vậy. Đã đến lúc phá vỡ tình trạng này và khôi phục sự cạnh tranh.”

Bài hùng biện của ông Hawley về các tập đoàn ‘thức tỉnh’ phản ánh nhận xét của Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), người vào đầu tháng 4/2021 nói rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thật ngu ngốc khi tố cáo Luật bầu cử của Georgia. Những người phản đối cho rằng Luật bầu cử này áp đặt các rào cản không công bằng đối với việc bỏ phiếu, còn những người ủng hộ cho biết nó làm cho các cuộc bầu cử an toàn hơn.

McConnell nói với các ký giả trong một cuộc họp báo ở tiểu bang Kentucky, quê hương ông: “Thật là ngu ngốc khi nhảy vào giữa một vấn đề gây tranh cãi lớn”.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng Hoà–Kentucky) diễn thuyết trước giới truyền thông sau bữa trưa hàng tuần của các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn hôm 23/03/2021. (Ảnh: Tasos Katopodis/Getty Images)

Nhận xét của ông McConnell sau đó đã khiến các công ty lớn của Hoa Kỳ đưa ra một tuyên bố chung được ký bởi 200 công ty  — bao gồm PayPal, Dow, Microsoft và Uber — thể hiện sự phản đối với các dự luật mà họ cho rằng làm việc bỏ phiếu trở nên khó khăn hơn.

“Có hàng trăm dự luật đe dọa việc bỏ phiếu trở nên khó khăn hơn ở hàng chục tiểu bang trên toàn quốc”, tuyên bố có chữ ký của các giám đốc điều hành của các tập đoàn như Estee Lauder, HP, LinkedIn và Levi’s.

“Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo được bầu ở mọi thủ phủ của tiểu bang và trong Quốc hội làm việc hết sức và bảo đảm rằng mọi người dân Hoa Kỳ đủ điều kiện đều có quyền tự do bỏ phiếu dễ dàng và tham gia đầy đủ vào nền dân chủ của chúng ta.”

“Đừng chọn phe trong những cuộc chiến lớn này” – ông McConnell đáp trả. “Các tập đoàn sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu họ trở thành phương tiện cho đám đông cực tả chiếm đoạt đất nước chúng ta bằng cách vi phạm Hiến pháp.”

Ông Hawley nói với Fox News trong cuộc phỏng vấn rằng việc Đảng Cộng Hòa chấm dứt sự phụ thuộc tài chính vào các công ty Hoa Kỳ, đặc biệt là các công ty đa quốc gia theo chủ nghĩa toàn cầu là “đặc biệt sống còn”.

“Các cử tri của chúng tôi đã nói trong nhiều năm rằng họ không thích việc làm bị chuyển ra nước ngoài. Họ không thích cách mà các tập đoàn này một mặt quỳ lạy Trung Quốc và sau đó quay lại và thuyết giảng người Hoa Kỳ về công bằng xã hội ở quê nhà khi họ là một trong những kẻ phạm tội tồi tệ nhất” – ông nói.

“Chính sách của chúng tôi không dựa trên các đại tập đoàn. Đã đến lúc chúng ta lắng nghe cử tri của mình. Chúng tôi phải cứng rắn với chính các công ty. Tôi xin nhắc lại đó là đối với những công ty độc quyền, chúng nên bị phá vỡ” – ông Hawley kết luận.

Nguồn:Tom Ozimek@ePochTimes, Thiện Lan biên dịch

Tags: ,

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh