Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia: Trung Cộng là ‘đối thủ lớn nhất’ của Hoa Kỳ


Ông John Ratcliffe nói chuyện với giới truyền thông tại Điện Capitol ở Washington vào ngày 27 tháng 1 năm 2020. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson/The Epoch Times)

Theo cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) John Ratcliffe, Trung Cộng là “đối thủ lớn nhất” của Hoa Kỳ, có khả năng lật đổ Hoa Kỳ để vươn lên làm bá chủ toàn cầu.

Trung Quốc là đối thủ lớn nhất của chúng ta theo nghĩa là một quốc gia có chủ quyền khác duy nhất có khả năng thách thức, và thậm chí thay thế Hoa Kỳ trở thành siêu cường thế giới về kinh tế, quân sự, và công nghệ,” ông Ratcliffe, người từng làm Giám đốc Tình báo Quốc Gia trong chính phủ ông Trump, cho biết trong một sự kiện ngày 19/04 do tổ chức nghiên cứu The Heritage Foundation có trụ sở tại Hoa Thịnh Đốn tổ chức.

Ông mô tả Bắc Kinh vừa là địch thủ vừa là đối thủ cạnh tranh của Hoa Kỳ, lưu ý rằng “họ nên là đối thủ cạnh tranh nhiều hơn là một địch thủ, và hiện tại thì ngược lại.”

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia hồi tuần trước (12-18/04) công bố bản đánh giá mối đe dọa thường niên mô tả việc chế độ cộng sản Trung Quốc thúc đẩy quyền lực toàn cầu là mối đe dọa hàng đầu đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Một ngày sau đó, tại một phiên điều trần của Thượng viện, Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines cho biết Bắc Kinh đang trên đường trở thành một “đối thủ cạnh tranh ngang hàng” đối với Hoa Kỳ và cho thấy là “một ưu tiên đặc biệt” đối với cộng đồng tình báo của đất nước.

Bà Haines và các quan chức cao cấp khác của ông Biden đã coi Trung Cộng là đối thủ trong một số lĩnh vực. Nhưng nhìn chung, chính phủ đã xác định mối liên hệ này dưới dạng “cạnh tranh gay gắt” và bày tỏ thiện ý sẵn sàng hợp tác với chế độ đó về các vấn đề bao gồm cả biến đổi khí hậu. Tổng thống Joe Biden trước đây đã mô tả Trung Cộng là “đối thủ cạnh tranh nguy hiểm nhất” của Hoa Kỳ.

Với tư cách là Giám đốc Tình báo Quốc gia, ông Ratcliffe đã thực thi một việc hiếm có khi viết một bài bình luận trên tờ The Wall Street Journal vào tháng 12 năm ngoái (2020) nêu bật mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa do Trung Quốc cộng sản gây ra, gọi đó là “thách thức lớn duy nhất trong cả thế hệ.”

Ông viết đoạn này với hy vọng làm rõ việc quốc gia nào là mối đe dọa số một đối với Hoa Kỳ. Với tư cách là Giám đốc Tình báo Quốc gia, ông Ratcliffe có thể xem xét tất cả các thông tin tình báo thu thập được từ các cơ quan của Hoa Kỳ, và “rõ ràng là Trung Quốc, và chỉ riêng Trung Quốc, là mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất,” ông Ratcliffe cho biết tại sự kiện này. “Đó không phải là điều mà tôi từng thấy với tư cách là một thành viên của Quốc hội,” ông nói, đề cập đến thời gian làm dân biểu cho tiểu bang Texas ngay trước khi đảm nhận vị trí Giám đốc Tình báo Quốc Gia.

Ông nói, “Điều khiến tôi lo lắng nhất về Trung Quốc hiện nay là họ đã có rất nhiều ưu thế. Họ đã không trở thành đối thủ số một của chúng ta chỉ trong một sớm một chiều.”

Những hành động mạnh mẽ của Bắc Kinh nhằm đẩy mạnh công nghệ tiên tiến nhất là mối quan tâm đặc biệt của ông Ratcliffe.

“Đầu tư của Trung Quốc vào những thứ như trí tuệ nhân tạo, học máy và sinh trắc học … là một phương thức mà họ biết là họ có thể thu hẹp khoảng cách với Hoa Kỳ thậm chí còn nhanh hơn,” ông cho biết.

Chính phủ Hoa Kỳ cần tiếp tục xác định nhà cầm quyền này là mối đe dọa hàng đầu, vì vậy Hoa Kỳ có thể “chống lại họ theo một cách hiệu quả mà lẽ ra chúng ta thực ra nên làm trong vài năm vừa qua, chứ không chỉ bắt đầu từ bây giờ.”

Các quan chức khi thảo luận về vấn đề này nên đặt các ý đồ chính trị sang một bên và “trung thực về thông tin tình báo,” ông cho biết.

Ông nói, “Thông tin tình báo là rõ ràng … vì vậy chúng ta phải minh bạch khi nói đến điều đó, khi chúng ta nói về Trung Cộng. Tôi nghĩ đó là những gì đang còn thiếu.”

Nguồn: Cathy He@ePochTimes
Thanh Xuân biên dịch

Tags:

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh