Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

EU nói Trung Quốc gây mất hoà bình ở Biển Đông, tuần duyên Philippines tập trận giữ chủ quyền


Người lính tuần duyên Philippines đứng nhìn tàu Hải cảnh của Trung Quốc ở đá Ba Đầu hôm 14/4/2021

Liên minh Châu Âu (EU) hôm 25/4 ra thông báo chỉ đích danh Trung Quốc là nước đang làm mất hoà bình ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan phải tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế đưa ra năm 2016 bác bỏ tính hợp lệ của đường đứt khúc 9 đoạn mà Bắc Kinh tự vẽ ra trên biển đòi chủ quyền đến gần 90% diện tích biển này.

Tuyên bố của EU trích lời người phát ngôn của khối này nói rằng: “Căng thẳng ở Biển Đông, bao gồm sự hiện diện gần đây của những tàu Trung Quốc lớn ở đá Ba Đầu đe doạ hoà bình và ổn định trong khu vực”

Tuyên bố của EU cũng phản đối mạnh mẽ mọi hành động đơn phương có thể gây hại đến ổn định trong khu vực và trật tự quốc tệ dựa trên luật.

Phái đoàn ngoại giao của Trung Quốc ở EU hôm 25/4 đã ra thông báo phản đối những chỉ trích của EU, đồng thời khẳng định đá Ba Đầu thuộc chủ quyền của Trung Quốc, nằm trong quần đảo Nam Sa, tên gọi mà Trung Quốc thường dùng đối với quần đảo Trường Sa. Trung Quốc cũng khẳng định sự hiện diện của hàng loạt tàu cá ở đá Ba Đầu là hợp pháp và bình thường vì các tàu này chỉ tránh gió bão.

Thông báo của Trung Quốc cũng khẳng định cái gọi là “chủ quyền lịch sử” trong đường đứt khúc 9 đoạn, phản đối phán quyết của Toà Trọng tài Quốc tế năm 2016.

Biển Đông không thể trở thành công cụ cho những nước nhất định dùng để kìm hãm Trung Quốc, nhất là không thể là đấu trường cho sự kình địch giữa các cường quốc”, thông báo của Trung Quốc viết.

Tình hình Biển Đông trong những tháng qua đã trở nên căng thẳng, nhất là sau khi Philippines vào hồi cuối tháng ba lên tiếng tố cáo Trung Quốc điều hơn 200 tàu dân quân biển ra đá Ba Đầu mà cả Philippines và Việt Nam đều đòi chủ quyền.

Bộ Ngoại giao Philippines đã liên tục gửi ra các phản đối chính thức đối với Trung Quốc, kêu gọi Bắc Kinh rút tàu về nước nhưng không thành công.

Tuần duyên Philippines hôm 25/4 cho biết lực lượng này đã tiến hành tập trận hồi tuần trước trong nỗ lực nhằm bảo vệ quyền tài phán trên biển của nước này ở vùng nước tranh chấp.

Cuộc tập trận sẽ diễn ra gần đảo Thị Tứ nơi Philippines đóng quân và bãi cạn Scarborough Shoal nơi Trung Quốc chiếm được từ Philippines vào năm 2012.

Nguồn: RFA

Tags: ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh