Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông


Tàu cá ngư dân Quảng Ngãi ở đảo Lý Sơn.

Trung Quốc tuyên bố lệnh cấm đánh bắt hải sản tại khu vực Biển Đông trong mùa hè năm nay kể từ ngày 1 tháng 5 đến 16 tháng 9.

Tân Hoa Xã loan tin ngày 27 tháng tư, dẫn nguồn từ một thông báo của Hải Cảnh Trung Quốc phát đi trong cùng ngày. Theo đó, lực lượng này sẽ theo dõi để bảo đảm thực thi lệnh cấm tại các khu vực biển Bột Hải, Hoàng Hải và biển Hoa Đông. Tại Biển Đông lệnh được áp dụng đối với phạm vi từ phía Bắc vĩ độ 12, tức khu vực bao gồm một phần Vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa.

Hải Cảnh Trung Quốc sẽ phối hợp cùng lực lượng chức năng về ngư nghiệp và công an tăng cường tuần tra biển để kiểm soát những tàu đánh cá tại những vùng nước quan yếu. Những công nghệ giám sát sẽ được tận dụng tốt hơn cho công tác.

Kể từ năm 1999, Trung Quốc năm nào cũng đơn phương tuyên bố lệnh cấm đánh bắt hải sản tại Biển Đông. Đây là vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần đến 90% nằm trong đường đứt khúc chín đoạn do họ tự vạch ra. Đường này vào năm 2016 bị Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế- PCA ở La Hay tuyên không có cả cơ sở pháp lý và lịch sử.

Mỗi khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố lệnh cấm đánh bắt hải sản tại Biển Đông, Bộ Ngoại giao Việt Nam đều lên tiếng phản đối. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn thực thi lệnh và nhiều lần bắt giữ tàu, ngư dân, xua đuổi, tịch thu hải sản, ngư cụ, phu vòi rồng vào tàu cá Việt Nam…

Từ đầu tháng hai vừa qua, Luật Hải Cảnh của Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực. Luật này cho phép lực lượng chấp pháp Trung Quốc dùng vũ khí bắn vào tàu nước ngoài trong vùng nước mà Bắc Kinh đòi chủ quyền.

Nguồn: RFA

Tags: ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh