Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Nhật Bản chuẩn bị Sách Trắng Quốc Phòng nhấn mạnh đến quan hệ Trung-Mỹ


Tổng thống Mỹ Joe Biden và các bộ trưởng (T) hội đàm với phái đoàn của thủ tướng Nhật Yoshihide Suga, tại Nhà Trắng, Washington DC, Hoa Kỳ, ngày 16/04/2021. AP – Andrew Harnik.

Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh được nêu trong một mục mới của bản dự thảo Sách Trắng Quốc Phòng Nhật Bản năm 2021. Ngoài ra, theo đài NHK ngày 13/05/2021, dự thảo cũng nói đến việc cần theo dõi sát sao các chiến dịch quân sự của Trung Quốc và Hoa Kỳ liên quan Đài Loan và những nơi khác.. Sách Trắng Quốc Phòng sẽ được trình lên chính phủ và công bố vào khoảng tháng 07/2021.

Bản thảo mà đài NHK của Nhật Bản tham khảo được nhấn mạnh đến việc hai cường quốc hàng đầu thế giới sẽ tiếp tục gia tăng cạnh tranh chính trị, kinh tế và quân sự, cũng như tìm cách hạn chế ảnh hưởng của nhau. Cụ thể là Hoa Kỳ công khai ủng hộ khả năng phòng thủ của Đài Loan trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự quanh hòn đảo.

Ngoài ra, bản dự thảo Sách Trắng Quốc Phòng Nhật Bản cũng chỉ rõ những thay đổi về cán cân sức mạnh quân sự giữa Washington và Bắc Kinh có thể tác động đến hòa bình và ổn định ở Ấn Độ-Thái Bình Dương. Vì vậy, Tokyo sẽ tiếp tục hợp tác quốc phòng với Mỹ, Úc, Ấn Độ để duy trì một một vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Theo dự thảo, Tokyo sẽ phải đối phó với thách thức về an ninh do Bắc Triều Tiên đã đạt được những tiến bộ quan trọng trong việc chế tạo tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Điều này được thể hiện trong cuộc diễu binh vào tháng 01/2021. Bắc Triều Tiên dường như sắp có khả năng thực hiện các vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân, có tầm bắn tới lãnh thổ Nhật Bản.

Nguồn: RFI/Thu Hằng

Tags: , ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh