Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Bắc Kinh khẳng định tập trận Nhật, Mỹ, Pháp, Úc « không ảnh hưởng » đến Trung Quốc


Lần đầu tiên, ba nước Pháp, Nhật, Mỹ tập trận chung tại biển Hoa Đông, trong lúc thái độ hung hăng của Trung Quốc trong khu vực ngày càng gia tăng. TOSHIFUMI KITAMURA AFP/File.

Đầu tuần này, Nhật Bản cùng Mỹ, Pháp và Úc phối hợp tập trận quy mô lớn tại Biển Hoa Đông. Cuộc tập trận kéo dài một tuần. Hôm qua, 13/05/2021, hai ngày sau khi tập trận khai mạc, bộ Ngoại Giao Trung Quốc khẳng định cuộc tập trận nói trên chỉ là « phí xăng » vô ích.

Trong cuộc gặp báo giới tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tự đặt câu hỏi : « Có ai nghĩ rằng cuộc tập trận chung này nhằm gây áp lực với Trung Quốc sẽ thực sự khiến Trung Quốc phải lo sợ hay không ? ». Câu trả lời là không, « cái gọi là cuộc diễn tập chung này không có tác động gì đến Trung Quốc, nó chỉ khiến họ tốn nhiên liệu ». Bà Hoa Xuân Ánh nói thêm, « trong số bốn quốc gia này, có những quốc gia đã phát triển bản chất xâm lược và tiến hành xâm lược như chúng ta có thể biết từ lịch sử ».

Theo phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, « thay vì sử dụng sức mạnh của mình để đóng góp vào hòa bình khu vực, họ lại nhắm vào Trung Quốc như một cái cớ để tăng cường hành vi quân sự. Ý định của họ là gì ?… Tôi hy vọng họ sẽ sử dụng thời gian và nguồn lực cho nước họ, và đóng góp nhiều hơn vào việc chống lại đại dịch Covid-19 ở nước mình và trên thế giới ».

Cuộc tập trận trên không, trên bộ và trên biển kéo dài một tuần, được đặt tên là Arc-21, đã bắt đầu vào thứ Ba 11/01, tại khu vực huấn luyện Kirishima trên bán đảo Kyushu và mô phỏng các kịch bản khác nhau như bảo vệ các đảo xa và đánh chặn các tàu trên biển. Tập trận diễn ra trong bối cảnh lo ngại về tham vọng lãnh thổ trong vùng của Trung Quốc đang ngày càng gia tăng. Theo một số nhà quan sát, đây là lần đầu tiên Pháp tham gia tập trận với các đồng minh Mỹ, Nhật, Úc trong Bộ Tứ, tại biển Hoa Đông.

Nguồn: RFI/Trọng Thành

Tags: , , ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh