Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Trung Quốc tập trận ở biển Đông, bắn hàng ngàn phát đạn


Máy bay ném bom JH-7, biên chế lữ đoàn không quân của Chiến khu Nam bộ thuộc quân đội Trung Quốc trong một lần diễn tập hồi năm 2020.

Hải quân Trung Quốc mới đây đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông, vài ngày sau khi tàu chiến Mỹ đi qua quần đảo Hoàng Sa.

Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin vừa nói hôm 27/5 và cho biết theo thông báo của Bắc Kinh, các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã dội hàng ngàn quả đạn vào các mục tiêu trên biển để các phi công rèn luyện kỹ năng tấn công chính xác trên biển.

Trung Quốc đưa ra thông báo vừa nêu hôm 24/5 chỉ vài ngày sau khi tàu chiến Mỹ tiến gần quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp mà Trung Quốc hiện chiếm đóng trái phép.

Cụ thể, theo thông báo, một lữ đoàn không quân của Chiến khu Nam bộ thuộc quân đội Trung Quốc đã điều các máy bay ném bom JH-7 ra thực hiện đợt tập trận này.

Phản ứng trước cuộc tập trận này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tại cuộc họp báo chiều 27/5, một lần nữa khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Bà Hằng cho biết, Việt Nam mong rằng các bên nỗ lực đóng góp một cách có trách nhiệm trong việc duy trì hoà bình, ổn định, an toàn, tự do hàng không và hàng hải, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ở Biển Đông.

Cũng tin liên quan, khi phát biểu tại một hội thảo về công nghệ thủy lôi quốc tế ngày 27/5, Phó Đô đốc Bill Merz – Chỉ huy Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ cho biết, tàu tác chiến cận bờ USS Gabrielle Giffords ‘đã kiểm soát Biển Đông tương đối tốt’ và ‘ngăn cản các hoạt động của Trung Quốc’ ở khu vực.

Theo ông Merz, tàu Gabby đã kiểm soát khá nhiều tại khu vực phía nam Biển Đông. Tàu Gabby chỉ hiện diện ở đó, xua đuổi và phá các hoạt động của Trung Quốc. Ông Merz nhấn mạnh: ‘Đó là công việc khá ấn tượng’.

Trước đó hôm 20/5, tàu khu trục tên lửa Mỹ USS Curtis Wilbur cũng đã đi vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa, để khẳng định quyền tự do hàng hải.

Nguồn: RFA

Tags: ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh