Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 16, 2024

Nhật Bản chuyển vaccine Covid-19 cho Đài Loan, bất chấp phản đối từ Trung Quốc


Sáng 4/6, Chính phủ Nhật Bản công bố chính thức việc cung cấp hơn 1.2 triệu liều vaccine ngừa Covid-19, trên danh nghĩa là quà tặng cho Đài Loan.

Cụ thể, Nhật Bản sẽ cung cấp cho Đài Loan khoảng 1.24 triệu liều vaccine Covid-19 do hãng AstraZeneca của Anh phát triển, bất chấp phản ứng gay gắt trước đó của Trung Quốc liên quan vấn đề này.

Số vaccine này là của Anh nhưng được sản xuất tại Nhật Bản. Theo yêu cầu của phía Đài Loan, số vaccine này sẽ được chuyển đi trong ngày 4/6, thông qua Hiệp hội quan hệ Đài Loan-Nhật Bản và dự kiến buổi chiều tối cùng ngày sẽ đến nơi.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu bày tỏ mong muốn, số vaccine này sẽ đóng góp vào hoạt động ngăn ngừa lây lan Covid-19 tại Đài Loan. “Khi gặp khó khăn, chúng ta cần giúp đỡ nhau”, ông Motegi Toshimitsu lý giải.

Ông này cho biết thêm, Đài Loan đang có nhu cầu khẩn cấp về nguồn cung vaccine cho tới tháng 7, còn chính phủ Nhật Bản đã có đủ nguồn cung của các loại vaccine khác để tiêm cho toàn dân.

Ông Motegi nhấn mạnh thêm rằng, Đài Loan chính là bên đầu tiên gửi cứu trợ tới Nhật Bản sau thảm họa kép động đất và sóng thần năm 2011.

Hãng thông tấn Kyodo News dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật Bản ngày 3/6 cho biết, vaccine sẽ được vận chuyển đến Đài Loan bằng máy bay trong ngày hôm nay (4/6).

Trước đó, ngày 26/5, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết, Trung Quốc đã can thiệp vào các cuộc đàm phán giữa nước này với BioNTech, đối tác phát triển vaccine ngừa Covid-19 ở Đức của hãng Pfizer, khi họ gần đạt được thỏa thuận với công ty Đức.

Tính tới sáng 4/6, Đài Loan ghi nhận gần 10,000 ca nhiễm Covid-19 và 166 ca tử vong. Trung bình trong 10 ngày qua, Đài Loan ghi nhận thêm hơn 400 ca nhiễm/ngày.

Nguồn: Hoa Nam @ePochTimes

Tags: ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh