Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Hoa Kỳ sớm đàm phán một thỏa thuận thương mại với Đài Loan


Cựu thượng nghị sĩ Mỹ Chris Dodd phát biểu trong cuộc gặp tổng thống Thái Anh Văn, tại dinh tổng thống Đài Loan, Đài Bắc, ngày 15/04/2021. AP.

Trong phiên điều trần trước Quốc Hội, ngày 07/06/2021, ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cho biết Hoa Kỳ sẽ sớm đàm phán một thỏa thuận thương mại với Đài Loan.

Lãnh đạo ngoại giao Mỹ khẳng định là Hoa Kỳ và Đài Loan đã có những cuộc thảo luận, « sắp tới đôi bên sẽ tiến hành đàm phán về một thỏa thuận khung ». Nội dung chi tiết của những cuộc đàm phán sẽ do đại diện Thương Mại Mỹ, bà Kathrine Tai công bố.

Hãng tin AFP nhận định, việc Washington và Đài Bắc đàm phán một thỏa thuận thương mại có nguy cơ khiến Bắc Kinh tức giận, vì Trung Quốc vẫn luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này. Trung Quốc không ngừng đe dọa dùng vũ lực trong trường hợp hòn đảo tuyên bố độc lập hay có sự can thiệp từ nước ngoài.

Washington đã ngưng các mối quan hệ ngoại giao với Đài Bắc từ năm 1979 khi công nhận Bắc Kinh như là đại diện chính thức duy nhất của Trung Quốc. Nhưng Hoa Kỳ vẫn là đồng minh mạnh mẽ nhất của Đài Loan và là quốc gia cung cấp vũ khí hàng đầu cho đảo.

Về điểm này, ngoại trưởng Mỹ, hôm qua, khi bày tỏ « những mối quan ngại thật sự về hành động hung hăng ngày càng nhiều của Bắc Kinh », một lần nữa khẳng định : « Đài Loan phải có phương tiện để tự vệ », và Hoa Kỳ « tiếp tục cung cấp trang thiết bị đáng kể cho Đài Loan cho mục đích này ».

Nguồn: RFI/Minh Anh

Tags: ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh